Mỹ nghiên cứu vũ khí nguyên tử bắn hạ tiểu hành tinh

24/03/2018 - 09:48

Mỹ đang nghiên cứu một loại tàu du hành được trang bị vũ khí nguyên tử trong trường hợp cần xử lý các tiểu hành tinh đang trên đường lao đến trái đất.

Hình ảnh mô phỏng sứ mệnh tiếp cận Bennu ẢNH: NASA

Theo trang tin BuzzFeed News, giới khoa học và kỹ sư làm việc cho chính phủ Mỹ đang thiết kế khái niệm phi thuyền robot có tên gọi HAMMER. Báo cáo mới trên chuyên san Acta Astronautica cho thấy HAMMER sẽ có trọng lượng 8,8 tấn, và số lượng không chỉ dừng lại ở một chiếc. Thay vào đó, các chuyên gia mường tượng ra viễn cảnh xuất kích một phi đội gồm nhiều phi thuyền robot dạng này cùng lao đến va chạm một mục tiêu là tiểu hành tinh “sát thủ” đang di chuyển trong không gian, tạo lực đẩy bật thiên thể khỏi hành trình có thể gây hại cho trái đất. Nếu đối tượng quá lớn và không xử lý được bằng biện pháp tấn công “liều chết”, HAMMER có thể được trang bị vũ khí nguyên tử để bắn hạ đối tượng.

HAMMER là một phần của dự án lớn hơn đang được Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA) và Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia của Mỹ hợp tác nghiên cứu nhằm chọn lọc những phương án khả thi để chống lại sự đe dọa của các vật thể gần trái đất (NEO). Để rút ra kết luận trên và hoàn thiện thiết kế HAMMER, nhóm chuyên gia chọn ra mô hình có thật: Chuyện gì xảy ra nếu tiểu hành tinh Bennu, bề ngang 500 m, đâm trực diện vào địa cầu. Trên thực tế, xác suất Bennu va chạm với trái đất được dự đoán là 1:2.700 vào ngày 21.9.2135, theo trang tin BuzzFeed News. “Bennu được chọn trong cuộc nghiên cứu vì đây là NEO được con người biết rõ”, theo các chuyên gia.
Tiểu hành tinh này cũng là điểm đến của sứ mệnh do NASA triển khai, trong nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc sự sống ngoài vũ trụ và vai trò của các tiểu hành tinh trong hệ mặt trời. Phi thuyền OSIRIS-REx đang lao đến Bennu kể từ khi được khai hỏa vào tháng 9.2016. Dự kiến nó sẽ đến đích trong vài tháng nữa. Một khi đến nơi, tàu du hành sẽ dành hai năm nghiên cứu cặn kẽ tiểu hành tinh trước khi lấy mẫu từ thiên thể này và quay về trái đất vào năm 2023. Trong khi tổng chi phí dành cho OSIRIS-REx là 800 triệu USD, vẫn chưa rõ phi thuyền theo dự án HAMMER sẽ cần bao nhiêu kinh phí.

Theo Thanh Niên