Mỹ siết chặt quy định xuất khẩu một số mặt hàng sang Cuba

19/10/2019 - 09:01

Mỹ sẽ siết chặt chính sách cấp phép, quy định suy đoán từ chối trong cho thuê thiết bị hàng không đối với các hãng hàng không Cuba, hạn chế khả năng Cuba nhận hàng viện trợ không hoàn lại.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Amsterdamnews.com)

Ngày 18-10, Phòng Thương mại và Công nghiệp thuộc Bộ Thương mại Mỹ ra thông báo về việc kể từ ngày 21-10, bộ này sẽ siết chặt các quy định xuất khẩu và tái xuất khẩu một số mặt hàng sang Cuba.

Mỹ sẽ siết chặt chính sách cấp phép, quy định suy đoán từ chối trong cho thuê thiết bị hàng không đối với các hãng hàng không Cuba, hạn chế khả năng Cuba nhận hàng viện trợ không hoàn lại, thu hẹp danh mục các thiết bị hàng không mà Cuba có thể nhận không cần giấy phép...

Trong phản ứng của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodrigues chỉ trích quyết định của Mỹ làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nước này. Song ông Rodrigues khẳng định nhân dân Cuba vẫn sẽ tiến về phía trước.

Kể từ năm 1961, Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế-thương mại đối với Cuba.

Năm 2014, Tổng thống Mỹ khi ấy là Barack Obama đã thừa nhận chính sách trừng phạt không có hiệu quả đối với La Habana và có những động thái cải thiện quan hệ song phương.

Tuy nhiên, tiến trình này đã bị ngừng trệ vào năm 2017 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cấm du lịch và kinh doanh đối với Cuba.

Theo TÂM HẰNG (TTXVN/Vietnam+)