Mỹ tái khẳng định cam kết đồng minh sau bầu cử Thượng viện Nhật Bản

22/07/2019 - 14:23

Theo hãng thông tấn Kyodo, ngày 21-7, Chính phủ Mỹ tái khẳng định cam kết của nước này tăng cường quan hệ với Nhật Bản sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe duy trì thế đa số trong cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra cùng ngày.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Kyodo dẫn nội dung thư điện tử của một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đáp đề nghị bình luận về kết quả bầu cử Thượng viện Nhật Bản nêu rõ "mong muốn tiếp tục hợp tác với Chính phủ Nhật Bản, một người bạn và đồng minh của Mỹ". Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sự ủng hộ chính trị rộng rãi mà cả hai nước có được trong khuôn khổ quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật là dựa trên "cam kết chung đối với các giá trị dân chủ".

Kết quả bầu cử Thượng viện Nhật Bản được công bố vào sáng 22-7, theo đó liên minh đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền và đảng Công minh giành được 71 ghế, trong đó LDP được 57 ghế và đảng Công minh được 14 ghế. Mặc dù chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, song liên minh cầm quyền không hội đủ 2/3 số ghế trong Thượng viện để có thể thông qua việc sửa đổi Hiến pháp.

Cuộc bầu cử trên thể hiện xu hướng ủng hộ các đảng hiện nay tại Nhật Bản, theo đó LDP tiếp tục nhận được sự ủng hộ áp đảo của cử tri, tiếp theo là đảng Dân chủ Lập hiến, chính đảng đối lập lớn nhất trên chính trường Nhật Bản giành được 17 ghế, nâng tổng số ghế của đảng này trong Thượng viện lên 32 ghế. Đảng Công minh giành được 14 ghế, nâng tổng số ghế tại Thượng viện lên 28 ghế.

Trong khi đó, đảng Dân chủ Quốc dân giành được 6 ghế và hiện có 21 ghế tại Thượng viện. Đảng Duy Tân giành được 10 ghế, duy trì tổng số 16 ghế tại Thượng viện. Đảng Cộng sản giành được 7 ghế, duy trì tổng số 13 ghế tại Thượng viện.

Sau khi kết quả bầu cử trên được công bố, tờ Wall Street Journal của Mỹ nhận định các cuộc đàm phán thương mại sắp tới với Mỹ sẽ là một trong những thách thức lớn nhất mà lãnh đạo LDP phải đối mặt. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách thúc đẩy hàng hóa Mỹ tiếp cận thị trường Nhật Bản đồng thời cảnh báo sẽ tăng thuế nhập khẩu ôtô. Ông Trump cho biết khả năng sẽ công bố một số thông tin “rất tốt cho cả hai nước” vào tháng 8 tới sau cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản.

Theo NGUYỄN HẰNG (Báo Tin Tức)