Mỹ: Thành phố San Francisco chìm trong khói độc do cháy rừng

17/11/2018 - 08:18

Ngày 16-11, toàn bộ các trường học và điểm du lịch tại khu vực Vịnh San Francisco đã phải đóng cửa, sau khi khói bốc lên từ các đám cháy rừng tại bang California cách đó 240km khiến chất lượng không khí tại thành phố này giảm xuống mức thấp hơn cả các thành phố ô nhiễm tại Nam Á và Trung Quốc.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tàn phá một căn hộ tại Paradise, California, Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo thông báo chính thức, toàn bộ các trường công tại San Francisco đều đã đóng cửa, các xe cáp treo đã được gửi trả về trạm, sau khi Chỉ số Chất lượng Không khí tại San Francisco giảm xuống còn 213, tương đương với thủ đô Dhaka của Bangladesh và tệ hơn thành phố Kolkata của Ấn Độ.

Thông báo trên trang chủ của Cơ quan vận tải thành phố San Francisco (SFMTA) nêu rõ chất lượng không khí của thành phố này đã chuyển từ báo động đỏ (có hại cho sức khỏe), sang màu tím (rất hại sức khỏe) do thời tiết và các đám cháy rừng tại bang California.

Các bức ảnh được đăng trên mạng xã hội cho thấy cây cầu Golden Gate nổi tiếng đã bị khói dày đặc bao phủ. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân ở trong nhà và tránh tiếp xúc với không khí bên ngoài.

Thị trưởng London Breed cũng thông báo toàn bộ dịch vụ xe buýt sẽ được miễn phí trong ngày để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với giao thông công cộng.

Theo số liệu mới nhất, số người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng tại bang California là 63 người, trong khi vẫn còn 631 người đang mất tích. Giới chức địa phương cho biết con số thương vong tăng cao như vậy là do đám cháy lây lan quá nhanh vì gió mạnh và môi trường nhiều cây bụi khô. Gần như toàn bộ nhà cửa tại thị trấn Paradise đã bị thiêu hủy trong hỏa hoạn. Hiện khoảng 50.000 người vẫn đang phải sống trong các khu sơ tán do Hội Chữ thập Đỏ lập ra.

Vụ cháy rừng Camp Fire này được đánh giá có quy mô phá hủy tương đương vụ cháy rừng Tunnel Fire hồi năm 1991, vốn được coi là vụ cháy rừng nghiêm trọng thứ hai tại bang California.

Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tìm mọi cách để dập tắt đám cháy, song gió thổi mạnh lên tới 110 km-h kèm theo độ ẩm thấp đã khiến đám cháy lan rộng nhanh chóng trong những ngày qua. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ bay tới bang California ngày 17-11 để thăm hỏi các nạn nhân và gia đình có người thân thiệt mạng.

Theo VIETNAM+