Mỹ, Triều Tiên thúc đẩy hiện thực hóa kết quả cuộc gặp cấp cao

03/07/2018 - 14:45

Ngày 2-7, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim, đã có cuộc đàm phán với các quan chức Triều Tiên tại khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cuối tuần qua.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một phái đoàn Mỹ do Đại sứ Sung Kim dẫn đầu đã có cuộc gặp với các đối tác Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom vào ngày 1-7, nhằm thảo luận các bước tiếp theo để thực hiện tuyên bố chung của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Cuộc gặp này là cuộc gặp riêng đầu tiên giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ngày 12-6 tại Singapore. 

Phái đoàn phía Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui (phải) làm trưởng đoàn trong khi Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim (trái) dẫn đầu phái đoàn Mỹ. (Ảnh: Yonhap-TTXVN)

Thông báo nêu rõ mục tiêu của phía Mỹ là phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng bán đảo Triều Tiên như nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều hoài nghi về việc Bình Nhưỡng sẽ thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa cũng như nỗ lực nhằm trao trả hài cốt binh lính Mỹ theo thời gian dự kiến. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng từ ngày 5-7-7 để thảo luận chi tiết cho cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng. 

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin các quan chức tình báo Mỹ đã có bằng chứng cho thấy Triều Tiên không có ý định từ bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình mặc dù Tổng thống Donald Trump đã từng tuyên bố “không còn mối đe dọa hạt nhân” từ quốc gia này. 

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử ở Singapore ngày 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy những đảm bảo an ninh. 

Sự kiện này đã thành công ở khía cạnh mở ra con đường đối thoại thực chất giữa hai nước để cùng hướng đến mục tiêu đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định để hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể cần rất nhiều thời gian.

Theo Vietnam+