Mỹ, Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại

12/10/2019 - 07:17

Ngày 11-10 (theo giờ Washington), các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận một phần, mở đường cho việc tiến tới một "lệnh ngừng bắn" mới trong cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Bloomberg

Truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho hay Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận một phần, qua đó có thể sẽ mở đường cho lệnh ngừng bắn thương mại và đặt nền tảng cho một thỏa thuận qui mô lớn hơn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký cuối năm nay.

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc sẽ chấp nhận có một số nhượng bộ về nông nghiệp như tăng cường mua nông sản từ Mỹ, trong khi Washington đồng ý nới lỏng một số biểu thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thỏa thuận mang tính phá băng nói trên đạt được trong ngày làm việc thứ 2 của vòng đàm phán thương mại thứ 13 giữa hai nền kinh tế thế giới tại thủ đô Washington D.C. Bộ trưởng Tài chính đánh giá cuộc thương lượng diễn ra một cách xây dựng.

Giới quan sát cho rằng thỏa thuận này có thể thay đổi hoặc được điều chỉnh sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào chiều tối cùng ngày tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng.

Trong khi đó, kênh CNN dẫn lời giới chức Mỹ cho hay dù hai bên đã nỗ lực, song chỉ đi tới được thỏa thuận một phần, mang tính sơ bộ, nói trên chứ chưa thể lập tức rút ngắn các khác biệt để đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện.



Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 10-10, trả lời phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thốn Trump cho biết vòng đàm phán thương mại giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tại Washington đang diễn ra tốt đẹp, hai bên đã có cuộc thảo luận rất thuận lợi và "nồng ấm hơn dự kiến".

Mặc dù không thông báo chi tiết, song ông chủ Nhà Trắng nói: "Tôi nghĩ mọi chuyện diễn ra rất thuận lợi. Chúng tôi đã có một cuộc đàm phán, rất, rất tốt với Trung Quốc". Ông Trump tái khẳng định kế hoạch gặp ông Lưu Hạc tại Nhà Trắng trong ngày 11-10 (giờ Mỹ) để thảo luận về vấn đề thương mại.

Theo Báo Tin Tức