Mỹ - Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại?

11/01/2019 - 19:38

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Muchin bày tỏ hy vọng, chuyến thăm Washington của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ diễn ra vào tháng 1-2019 như đã định. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hai nền kinh tế hàng đầu thế giới nối lại các vòng thảo luận về thương mại ở cấp cao hơn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Politico)

Phát biểu trước phóng viên tại Washington, ngày 10-1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã tiết lộ việc Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sang thăm Mỹ trong tháng 1-2019, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch này. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vào các cuộc gặp gỡ này, như việc chúng tôi đã gửi một đoàn đàm phán sang Trung Quốc” – ông Mnuchin nói.

Cho tới nay, việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ 20 liên tiếp do Tổng thống D.Trump và phe Dân chủ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung liên quan tới khoản ngân sách xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico theo như đề xuất của người đứng đầu Nhà Trắng. Tuy nhiên, những diễn biến “bất lợi” này dường như sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi xuất hiện những nhận định ngày càng trở nên rõ nét về việc ông Lưu Hạc sẽ nối lại đối thoại với ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong thời gian tới.

Trong khi đó, việc Mỹ và Trung Quốc nối lại các vòng đàm phán thương mại cấp cao cũng được xem là một yếu tố quan trọng để hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này có thể đưa ra những quyết định nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại đang căng thẳng.

Về phía Mỹ, Tổng thống D.Trump đã khẳng định rõ yêu cầu Trung Quốc có “lối hành xử phù hợp” trong lĩnh vực thương mại, thông qua việc gây sức ép để buộc Bắc Kinh thực hiện những thay đổi về cấu trúc, trong đó gồm các hành vi đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ và áp đặt các hàng rào phi thuế quan khác.

Ngày 10-1, ông D.Trump đã đưa ra đánh giá tích cực về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc, đồng thời tin tưởng rằng Washington đã đạt được “một sự thành công lớn lao” trước Bắc Kinh về vấn đề thương mại.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Mỹ
ở thủ đô Bắc Kinh, ngày 10-1-2019. (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Mỹ tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ngày 10/1, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cho rằng hai nước cần theo đuổi một mối quan hệ dựa trên tinh thần “phối hợp, hợp tác và ổn định” hơn là đối đầu. Ông Vương Kỳ Sơn đánh giá mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ  là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, với những tiềm năng to lớn. Qua đó, nhà lãnh đạo này của Trung Quốc cho rằng hai nước cần giữ vững những mục tiêu cơ bản khi thiết lập các mối quan hệ ngoại giao vào năm 1979, đồng thời nỗ lực giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và tham vấn.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra tại Argentina vào tháng trước, Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đạt “thỏa thuận đình chiến thương mại” có hiệu lực trong vòng 90 ngày để tìm kiếm giải pháp tháo gỡ ngòi nổ thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Sau vòng đàm phán kéo dài 3 ngày vừa diễn ra ở Bắc Kinh, đại diện hai nước đã đạt được một số tiến triển nhằm cải thiện quan hệ thương mại. Tuy nhiên, các vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc được dự báo sẽ trở nên khó khăn hơn, khi hai nước vẫn chưa thể gạt bỏ bất đồng liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ và một số vấn đề khác, trong khi thời hạn chót để áp dụng “thỏa thuận đình chiến thương mại” vào ngày 1/3 tới đang gần kề.

Theo Đảng Cộng Sản