Mỹ tuyên bố phong tỏa hơn 70 triệu USD tài sản ở nước ngoài của Triều Tiên

02/06/2019 - 08:35

Bộ Tài chính Mỹ đã lệnh phong tỏa 74 triệu USD tài sản của Triều Tiên ở nước ngoài trong năm 2018, bất chấp những diễn biến mới trong quan hệ hai nước.

Một con tàu chở khách cỡ lớn của Triều Tiên. Ảnh: RT

Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ vừa tuyên bố cơ quan này đã phong tỏa khoảng 74 triệu USD tài sản của Triều Tiên ở nước ngoài trong năm 2018, theo đúng các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt nhằm vào Bình Nhưỡng, Yonhapnews ngày 31-5 đưa tin.

Theo Yonhapnews, con số này tăng tới 17,3% so với năm 2017. Hoạt động phong tỏa tài sản này được Mỹ thực thi theo chính sách đơn phương sau khi liệt các nước vào cái gọi là "danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố".

Ngoài Triều Tiên, Mỹ cũng đóng băng 107 triệu USD của Iran và hơn 35 triệu USD tài sản của Syria ở nước ngoài vì cùng lí do trên. OFAC nói rằng việc phong tỏa tài sản được áp dụng với cả chính phủ và các cá nhân, doanh nghiệp có liên quan.

Triều Tiên bị Mỹ liệt vào "danh sách đen" vào tháng 1-1988. Sau 20 năm, Bình Nhưỡng được Washington đưa ra khỏi danh sách này do hai bên đạt được thỏa thuận kiểm chứng hạt nhân.

Tuy nhiên, tháng 11-2017, ngay trong năm đầu tiên nhiệm kì, Tổng thống Donald Trump tiếp tục đưa Triều Tiên vào danh sách trên. Trong năm 2018 và đầu 2019, quan hệ giữa hai nước chứng kiến nhiều bước tiến triển vọng, song gần đây có dấu hiệu căng thẳng trở lại vì khúc mắc trên bàn đàm phán hạt nhân.

Theo THIỆN MINH (Công an nhân dân)