Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga

21/10/2018 - 08:26

Rạng sáng 21-10 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận nước này sẽ rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân với Nga, đồng thời cáo buộc Moskva đã vi phạm thỏa thuận này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Helsinki. Ảnh: AP

Phát biểu với phóng viên trước khi tham gia vận động cử tri tại Elko, bang Nevada, Tổng thống Trump khẳng định Nga đã vi phạm Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong nhiều năm. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết. INF được Mỹ và Nga kí kết vào năm 1987.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hiện đang ở Moskva để có cuộc gặp với Ngoại trưởng nước chủ nhà Sergei Lavrov được cho là nhằm chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga thứ 2 trong năm nay.

Trong phản ứng đầu tiên, hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Nga bình luận động thái của Washington được thúc đẩy bởi "giấc mơ về một thế giới đơn cực" và điều này sẽ không xảy ra.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga thời gian gần đây đã trở nên rạn nứt nghiêm trọng liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 cũng như việc Moskva ủng hộ chính quyền Syria và vấn đề ở Ukraine. Tuy nhiên, Washington hiện cũng tìm kiếm sự ủng hộ của Moskva trong vấn đề Syria, Iran và Triều Tiên.

Theo VIỆT HẢI (Báo Tin Tức)