Mỹ và Triều Tiên 'sàng lọc' các phương án cho cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

08/10/2018 - 10:00

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7-10 tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã "sàng lọc các phương án" về địa điểm và thời gian tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un.

Tuyên bố do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đưa ra cũng cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời các thanh sát viên tới thăm bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận rằng bãi thử "đã bị dỡ bỏ một cách không thể đảo ngược".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng ngày 26-4-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 7-10 tại Bình Nhưỡng. Cũng trong ngày 7-10, Ngoại trưởng Pompeo đã đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc và gặp Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae In tại Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) để chia sẻ kết quả cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo hãng tin Yonhap, tại cuộc gặp này, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định ông đã có "các cuộc trao đổi mang tính xây dựng và tốt đẹp" với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến thăm lần thứ 4 tới Bình Nhưỡng.

Theo đánh giá của ông, đây là một bước tiến trên chặng đường còn rất dài để tiến tới hòa bình ở phía trước. Ông Pompeo đề cao vai trò của Chính phủ Hàn Quốc trong các cuộc thương lượng liên quan các bước đi của Bình Nhưỡng trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như xây dựng "mối quan hệ ổn định" với Washington.

Về phần mình, Tổng thống Moon Jae In  khẳng định, ngày 7-10 "là một ngày rất quan trọng đối với Mỹ cũng như Hàn Quốc và Triều Tiên". Ông bày tỏ hi vọng chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Pompeo lần này và cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ tạo đà mang tới một sự đột phá cho tiến trình phi hạt nhân và không thể đảo ngược, mang đến hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, theo Văn phòng báo chí của Tổng thống Hàn Quốc, Ngoại trưởng Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể. Hai bên cũng đã nhất trí thành lập một nhóm công tác phụ trách thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa và cuộc gặp thượng đỉnh trên.

Chuyến đi của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng lần này được cho là nhằm phá vỡ bế tắc trong đàm phán hạt nhân giữa hai bên.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng lần trước của Ngoại trưởng Pompeo không đạt được kết quả như mong đợi, khi Triều Tiên đã chỉ trích ông Pompeo liên tục đưa ra những đòi hỏi mang tính ép buộc.

Ông Pompeo tới Bình Nhưỡng sau khi tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Tokyo, trong đó ông cam kết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ phối hợp và thống nhất chiến lược về phi hạt nhân hóa Triều Tiên với các đồng minh.

Theo kế hoạch, ông Pompeo sẽ thăm Bắc Kinh trước khi trở về Mỹ vào ngày 8-10.

Theo TIẾN TRUNG (TTXVN)