Nam diễn viên chính xuất sắc Oscar 2018: Chọn lão làng hay trai trẻ?

01/03/2018 - 20:45

Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar năm nay cũng là một trong những hạng mục thu hút sự quan tâm của khán giả và rất có thể sẽ mang lại nhiều bất ngờ cho mùa giải.

Timotheé Chalamet là diễn viên hiếm hoi còn chưa bước qua tuổi 25 được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2018 - Ảnh: Sony Pictures Classics

Hai chàng trai trẻ…

Timotheé Chalamet đã từng là một trong những cái tên được bàn tán trong thời gian khá dài, khi bộ phim anh tham gia Call Me by Your Namenhận được sự chú ý từ các nhà phê bình trên khắp thế giới trong thời gian đầu ra mắt. Tuy nhiên, nếu đã từng theo dõi Oscar đủ lâu, bạn sẽ dễ dàng nhận ra các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ hiếm khi đề cử hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho các gương mặt quá trẻ, chứ đừng nói đến việc chiến thắng. Việc Timotheé Chalamet lọt vào danh sách rút gọn này đã được xem là một bất ngờ không nhỏ với giới chuyên môn.

Ở khía cạnh cá nhân, có lẽ anh nên tạm hài lòng với việc dừng chân tại đây bởi dù sao cũng đã được sánh ngang hàng với nhiều tên tuổi lớn dày dạn kinh nghiệm cùng những vai diễn xuất sắc khác. Tuy nhiên, nếu các thành viên giám khảo của Oscar muốn mang đến điều gì đó bất ngờ cho giải thưởng năm nay thì Timotheé Chalamet cũng có thể là một lựa chọn không tồi.

Ở độ tuổi 23, nếu được vinh danh, anh sẽ là nam diễn viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử điện ảnh giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Người đang giữ kỷ lục này là Adrien Brody, anh chiến thắng hạng mục này với vai diễn trong The Pianist cách đây 15 năm, khi vừa tròn 30 tuổi.

Daniel Kaluuya cũng là tài tử còn khá trẻ so với mặt bằng chung của hạng mục Ảnh: CGV cung cấp

Nếu Timotheé Chalamet được xem là có khả năng thắng khá thấp vì vấn đề tuổi tác thì trong số các đối thủ còn lại cũng có một nhân vật khá trẻ: Daniel Kaluuya, 30 tuổi, được đề cử nhờ vai diễn trong Get Out.

Không thể phủ nhận màn thể hiện của anh với vai diễn chàng nhiếp ảnh gia đến chơi nhà bạn gái trong Get Out là một xuất sắc bất ngờ. Nhưng điểm yếu của Daniel Kaluuya không chỉ có mỗi sự "trẻ trung", mà còn vì anh tham gia trong một bộ phim kinh dị với kiểu diễn xuất thường không được Oscar đánh giá cao. Thế nên, trong hầu hết các bài nhận định quốc tế, Daniel Kalluya hiếm khi được bình chọn là ứng cử viên có cơ may thắng lớn.

… và ba lão già gân

Thú vị thay, nếu hai ứng cử viên kia là đại diện cho thế hệ diễn viên trẻ được công chúng biết đến qua một vai diễn ấn tượng, thì ba gương mặt còn lại đều đã ngót nghét lục tuần và đều là những nhân vật “có máu mặt” trong lịch sử điện ảnh. Đó là Daniel Day-Lewis (Phantom Thread), Gary Oldman (Darkest Hour) và Denzel Washington (Roman J. Israel, Esq.).

Nhắc đến Denzel Washington, người ta vẫn còn nhớ đến thất bại khá cay đắng của ông khi để lọt tượng vàng vào tay Casey Affleck ở cùng hạng mục này vào năm ngoái. Tuy nhiên, nam diễn viên cũng phải đương đầu với nhiều ứng cử viên nặng ký trong năm nay, thế nên cũng không ai hứa chắc được điều gì. Bên cạnh đó, dẫu phải thừa nhận vai diễn của Denzel Washington đã gây được ấn tượng tốt với nhiều khán giả, nhưng việc chính bản thân bộ phim Roman J. Israel, Esq. lại không nhận được sự tán đồng của số đông cũng là một trở ngại lớn với ông. Dù sao đi nữa, vẫn phải thừa nhận một điều rằng thập niên 2010 có thể xem là một chặng đường thành công của Denzel Washington, bởi chỉ mới 5 năm kể từ năm 2013, ông đã sở hữu trong tay 4 đề cử Oscar.

Denzel Washington sinh năm 1954, đã nhận ba Quả cầu vàng, một giải Tony, hai giải Oscar cho Glory (1989) và Training Day (2001)

Gary Oldman là người nhiều kỳ vọng thắng giải nhất - Ảnh: CGV cung cấp

Trong số hai ứng cử viên còn lại, nếu có thường xuyên theo dõi về Oscar, có thể bạn đã biết Gary Oldman là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Vai diễn nhà chính trị Winston Churchill của ông trong Darkest Hour có thể nói là một trong những vai hay nhất trong sự nghiệp của Gary Oldman. Việc được vinh danh ở cùng hạng mục tại cả Quả cầu vàng (Golden Globe), Screen Actors Guild Awards và cả BAFTA cũng là một động thái của các nhà chuyên môn cho thấy Gary Oldman đang được ủng hộ hết mình. Thế nên, nếu mọi việc không có gì bất ngờ xảy ra vào phút chót, Gary Oldman đang gần như giữ chắc trong tay giải thưởng.

Tuy vậy, cũng đừng quên sự cạnh tranh của Daniel Day-Lewis, người đã tuyên bố vai diễn trong Phantom Thread sẽ là vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp của ông. Dù nhân vật của Daniel Day-Lewis không được đánh giá cao bằng Gary Oldman, nhưng cũng rất có thể các thành viên của Viện Hàn lâm xem lời tuyên bố của Daniel Day-Lewis như một lý do để trao cho ông giải thưởng danh dự.

Năm 2012, Time vinh danh Day-Lewis là Tài tử vĩ đại nhất thế giới - Ảnh: AFP

Theo Thanh Niên