Nạn đói ở Yemen có thể trở thành "sự kiện kinh hoàng" nhất lịch sử nhân loại

25/10/2018 - 20:25

Quan chức hàng đầu về vấn đề viện trợ của Liên hợp quốc cảnh báo, Yemen đang phải đối mặt với nguy cơ có quá nhiều người tử vong do nạn đói và điều này có thể trở thành ký ức tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại.

Một người mẹ bế đứa con 6 tuổi trong bệnh viện tại thành phố cảng Hodeida. Ảnh: Reuters


Theo ông Mark Lowcock, Phó tổng thư ký các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, Yemen đang phải đối mặt với tình trạng nạn đói hoành hành nghiêm trọng, 14 triệu người dân – chiếm một nửa dân số đất nước này có thể sẽ sớm phải phụ thuộc hoàn toàn vào lương thực viện trợ để tồn tại. 

Chiến tranh cản trở các tàu hàng viện trợ cập tới Yemen để giúp đỡ những con người đang đói mòn. Ngay cả khi mở rộng chiến dịch cứu trợ cho khoảng 8 triệu người dân, các nhân viên vẫn không thể tiếp cận tất cả những người đang chờ đợi. Thảm họa này có thể là “điều tồi tệ nhất mà bất cứ chuyên gia nào về lĩnh vực nhân đạo từng chứng kiến trong suốt quãng thời gian hoạt động”. Trong khi đó, tổ chức phi chính phủ Save Chirlden cho biết trong một báo cáo mới nhất, giá thành thực phẩm tăng gần như gấp đôi tại quốc gia Trung Đông này. 

Cuộc nội chiến ở Yemen nổ ra từ 3 năm trước sau khi phiến quân Houthi chiếm đóng phần lớn đất nước Yemen, bao gồm cả thủ đô Sana’a. Năm 2015, Saudi Arabia và các đồng minh trong đó có Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất đã tham gia vào cuộc chiến nhằm hỗ trợ chính phủ Yemen. 

Hàng ngàn người dân đã bị mắc kẹt giữa các cuộc không kích, những bãi mìn và nhiều người đang sống trong tình trạng không có đồ ăn, dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm. Ít nhất 10.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người dân phải sơ tán và cần đến cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.  

Theo TIẾN ĐẠT (Hà Nội Mới)