Nâng cao chất lượng giáo dục

05/06/2018 - 06:49

 - “Năm học 2017-2018, thầy và trò Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên, An Giang) giữ vững thành tích dạy và học, có nhiều đóng góp cho các hoạt động giáo dục chuyên sâu, giáo dục toàn diện, tạo động lực thi đua học tập và dạy học sôi nổi trong học sinh và giáo viên, qua đó tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng” - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Trần Thị Ngọc Diễm nhận xét.

Khen thưởng học sinh đạt các giải cấp khu vực

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu Đặng Thị Kim Phượng chia sẻ: “Để có được kết quả tốt vào cuối năm học là cả sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT, sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh (HS), các ban, ngành, đoàn thể và tập thể thầy, cô với bao tâm huyết với nghề, vững vàng về chuyên môn, quan tâm, yêu thương HS với tinh thần “tình thương và trách nhiệm”. Đặc biệt, hầu hết HS đều chăm ngoan, có ý thức học tập tích cực và hăng hái tham gia tốt mọi hoạt động GD chính thức và ngoại khóa của trường”.

Cô Đặng Thị Kim Phượng cho biết thêm, nhà trường quan tâm hàng đầu là công tác GD tư tưởng, đạo đức, nếp sống, GD chuẩn mực, các giá trị truyền thống dân tộc, pháp luật và kỹ năng mềm cho HS. Nhà trường đã tích cực thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng tốt phong trào “Trường học thân thiện, HS tích cực” tạo động lực để các em học tập và rèn luyện.

Cuối năm học, toàn trường có 1.124 HS đạt hạnh kiểm loại tốt (99,6%), 1.036 HS đạt học lực loại giỏi (84,3%), 190 HS đạt loại khá, 2 HS trung bình và 1 HS yếu. Các phong trào thi HS giỏi được HS nhiệt tình tham gia. Năm qua, trường có 101 HS giỏi văn hóa cấp tỉnh, 1 giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, 7 giải cuộc thi Tin học trẻ không chuyên, có 6 đề tài đạt giải cấp tỉnh cuộc thi “Sáng tạo khoa học - kỹ thuật” dành cho HS trung học, 43 huy chương cuộc thi HS giỏi Olympic 30-4 khu vực phía Nam, 3 giải HS giỏi cấp quốc gia…

Để đạt được và duy trì kết quả học tập, phong trào qua các năm, ngoài sự nỗ lực của HS là sự đóng góp lớn của giáo viên (GV). Đó là việc thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương, trách nhiệm trong dạy và GD HS, nhất là trong hoạt động bồi dưỡng HS giỏi, với rất nhiều tiết học chuyên sâu. GV không ngừng nâng cao trình độ, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, thao giảng các bài khó và giảng dạy có vận dụng công nghệ thông tin. Kết quả, GV đã có 2.805 bài soạn giáo án điện tử, thực hiện giảng dạy 8.829 tiết.

Cùng với đó, GV đã thao giảng 312 tiết, dự giờ 753 tiết, thực hiện 47 chuyên đề dạy bằng tiếng Anh ở các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học. Các phong trào thi GV chủ nhiệm giỏi, GV dạy giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học trong GV phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nhà trường gặp phải một số khó khăn như: thích ứng quy chế thi THPT quốc gia, hạn chế chỉ tiêu tuyển thẳng đối với HS giỏi cấp quốc gia làm giảm sức hút cho việc tuyển sinh vào lớp chuyên và công tác bồi dưỡng, phát triển năng khiếu, tạo nguồn đội tuyển dự thi HS giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia…

Định hướng nâng cao chất lượng GD trong thời gian tới, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm yêu cầu nhà trường ngoài phát triển GD mũi nhọn cần quan tâm đến GD toàn diện và không chạy theo thành tích, cần quan tâm đến GD đạo đức, lối sống cho HS, nhất là trong thời buổi công nghệ hiện đại. Đồng thời, khảo sát, tuyển chọn, bồi dưỡng thêm đội ngũ cán bộ, GV đáp ứng nhu cầu dạy cơ bản và nâng cao, hoàn thiện cơ sở vật chất, đồng bộ các trang thiết bị đảm bảo cho việc dạy và học theo phương pháp hiện đại.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích