Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri và công tác thẩm tra của các ban HĐND

08/11/2019 - 14:03

 - Ngày 8-11, tại huyện Phú Tân, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban về "Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri và công tác thẩm tra của các ban HĐND". Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt đã đến dự.

Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri và công tác thẩm tra của các Ban HĐND

Quang cảnh hội nghị

Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri và công tác thẩm tra của các Ban HĐND

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt tặng hoa cho huyện Phú Tân (đơn vị đăng cai hội nghị giao ban lần 2) và bàn giao đơn vị Tri Tôn đăng cai Hội nghị giao ban lần 3

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND và công tác thẩm tra của các ban HĐND. Theo đó, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung phân tích, trao đổi những kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời đề xuất những nội dung cụ thể với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành và trung ương nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri và thẩm tra các ban HĐND.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt, hoạt động tiếp xúc cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay  đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, hiệu quả các cuộc tiếp xúc có lúc, có nơi chưa đi vào chiều sâu; chưa thực hiện tiếp xúc cử tri luân phiên ở các đơn vị bầu cử khác nhau trên địa bàn, nên tính đại diện chưa cao.

Chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh trình tại kỳ họp ngày càng được nâng lên, song hoạt động khảo sát, chuẩn bị thẩm tra một số báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết của các Ban HĐND cấp huyện đôi khi chưa chu đáo, một số báo cáo thẩm tra còn xuôi chiều, chung chung, chưa cung cấp thông tin cho đại biểu thảo luận tại kỳ họp.

Do đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt đề nghị, trong thời gian tới, đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, trước khi tiến hành tiếp xúc, Thường trực HĐND phải phối hợp chặt chẽ với ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp xây dựng kế hoạch, chi tiết, phù hợp thời gian, địa điểm để thu hút cử tri tham gia. Đại biểu HĐND các cấp phải nắm chắc tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề bức xúc của địa phương để giải đáp cho cử tri hoặc chuyển cơ quan, đơn vị chức năng giải quyết.

Về công tác thẩm tra của các ban HĐND, cần xác định đúng vai trò, tầm quan trọng của công tác thẩm tra các báo cáo trình kỳ họp HĐND; phát huy vai trò, năng lực của lãnh đạo ban và các thành viên để thực hiện thẩm tra, phản ánh đúng , đầy đủ vấn đề trong báo cáo thẩm tra, nhất là những vấn đề cử tri quan tâm, thắc mắc.

MỸ HẠNH