Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm

27/03/2019 - 07:42

 - Xác định công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những biện pháp giảm nghèo bền vững và hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, huyện Châu Thành quan tâm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Phó Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Châu Thành Nguyễn Duy Hồng cho biết, thời gian qua, công tác đào tạo nghề trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. Công tác tuyên truyền về đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phù hợp, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc lựa chọn ngành nghề. Phòng LĐ-TB&XH chủ động phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể rà soát số lượng lao động đã và chưa qua đào tạo, tìm hiểu về nhu cầu học nghề của người lao động. Năm qua, huyện đã đào tạo nghề cho gần 1.900 lao động và giải quyết việc làm cho gần 8.100 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Huyện Châu Thành quan tâm công tác giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn

Một trong những cách làm hay mang lại hiệu quả trong công tác dạy nghề ở Châu Thành là thực hiện mô hình dạy nghề cho nông dân, lao động nông thôn, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Ngành nông nghiệp, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn, nhằm truyền đạt kỹ năng, kỹ thuật trồng, chăm sóc rau màu, may công nghiệp… tạo điều kiện cho lao động nông thôn nâng cao kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành Nguyễn Thị Cúc cho biết, thời gian qua, các cấp hội đã phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức nhiều lớp dạy nghề gắn với nhu cầu thực tế, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhằm tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho lao động nữ nông thôn, góp phần giúp địa phương giảm nghèo bền vững và hạn chế tình trạng tái nghèo.

Là địa phương có Khu công nghiệp Bình Hòa nên huyện Châu Thành đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm của các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất - kinh doanh trong khu công nghiệp. Năm qua, huyện phối hợp Công ty TNHH NV Apparel và Công ty TNHH may mặc Lu An mở 36 lớp dạy nghề may công nghiệp cho 1.260 học viên. Hầu hết các học viên sau khi học nghề đều được nhận làm việc tại các công ty, với thu nhập ổn định. Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Thành Nguyễn Duy Hồng cho biết: “Việc liên kết trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm có lợi cả 3 bên. Khi đó, doanh nghiệp có nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, người lao động có việc làm ổn định ngay tại địa phương nên an tâm làm việc. Qua đó, tiếp thêm động lực để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống người dân ngày càng tốt hơn”. Chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ xã Bình Hòa) cho biết: “Sau khi tham gia lớp học nghề may công nghiệp, tôi đi làm công nhân tại Công ty TNHH NV Apparel hơn 2 năm, với mức thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng. Nhờ có việc làm ổn định, không còn phải đi làm thuê, mướn bấp bênh, nên cuộc sống gia đình đỡ hơn trước rất nhiều”.

Lao động qua đào tạo nghề có việc làm ổn định

Thời gian tới, huyện Châu Thành tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy nghề gắn với tạo việc làm tại chỗ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề, xây dựng các mô hình dạy nghề phù hợp điều kiện địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội và thị trường lao động. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả gắn kết giữa công tác đào tạo nghề và nhu cầu của các doanh nghiệp. Qua đó, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững của huyện, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU