Nâng cao hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân

04/05/2018 - 06:45

 - “Mục đích của việc làm này là giúp nông dân (ND) trong tỉnh tiếp tục có vốn để phát triển sản xuất - kinh doanh (SX-KD), tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và làm giàu chính đáng; giúp công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp ND ngày càng sâu rộng, hiệu quả, vị thế Hội ND trong hệ thống chính trị được nâng lên…”- Chủ tịch Hội ND tỉnh Châu Văn Ly chia sẻ.

Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong thực hiện đề án giai đoạn 2016 - 2018

Quỹ Hỗ trợ ND tỉnh An Giang được hình thành từ nguồn vốn ủy thác của Trung ương Hội ND, đóng góp của ngân sách tỉnh và nguồn vận động bên ngoài. Tính đến ngày 28-2-2018, tổng nguồn vốn của quỹ hơn 20 tỷ đồng, tăng 2,1 lần so năm 2015.

Thời gian qua, quỹ đã giúp trên 8.000 lượt hộ ND vay vốn phát triển SX, chuyển đổi mô hình canh tác từ ruộng lúa kém hiệu quả sang trồng những loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như: cam xoàn, bưởi da xanh, xoài Đài Loan, xoài cát Hòa Lộc, chuối, rau an toàn…

Bình quân mỗi hộ được vay từ 10 - 30 triệu đồng, cá biệt có những dự án được hỗ trợ vay lên đến 100 triệu đồng. Từ đồng vốn hỗ trợ này, nhiều hộ ND trong tỉnh từ nghèo khó vươn lên làm giàu, phát triển SX, tạo ra nhiều sản phẩm nông sản có giá trị xuất khẩu (XK), trong đó có mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc XK của ND xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu), xoài 3 màu của ND Bình Phước Xuân (Chợ Mới), mô hình cây ăn trái theo hướng an toàn của ND xã Định Thành (Thoại Sơn)...

“Chúng tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ ND. Nguồn vốn này đã giúp gia đình tôi thoát nghèo, vươn lên làm giàu một cách chính đáng. Từ 20 triệu đồng cho vay của quỹ, tôi đã trồng xoài cát Hòa Lộc để XK sang các nước Châu Á. Hiện, thương lái đến vườn mua xoài loại 1 từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Với mức giá này, ND rất phấn khởi vì đã thoát được nghèo…”- ông Trần Văn Nam, Tổ hợp tác trồng xoài xã Vĩnh Xương chia sẻ.

Gia đình ông Nam có 5 công đất trồng lúa kém hiêu quả. Thời gian qua, hưởng ứng chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông đã chọn cây xoài cát Hòa Lộc thay cho cây lúa. Với nguồn vốn hỗ trợ ban đầu 20 triệu đồng,  ông Nam đã lên liếp trồng xoài cát Hòa Lộc. Bình quân mỗi công xoài, chi phí đầu tư ban đầu 6 triệu đồng. Trồng 3 năm xoài cho trái, được thương lái mua để XK.

“Nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ ND đã giúp nhiều hộ ND trên địa bàn thị xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Mức cho vay tuy không cao nhưng là “vốn mồi” để kích thích ND đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo nghị quyết của Thị ủy đề ra, góp phần đưa nông nghiệp thị xã phát triển bền vững…”- Chủ tịch Hội ND TX. Tân Châu Trần Văn Vốn khẳng định.

Phát huy những thành quả đạt được, ngày 16-4, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định sẽ 831/ QĐ-UBND về Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ ND tỉnh An Giang giai đoạn 2018 - 2020, định hướng năm 2030. Theo đó, mục tiêu chung của đề án là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hệ thống hội để công tác, quản lý, điều hành Quỹ Hỗ trợ ND phát triển bền vững, trở thành công cụ tài chính đắc lực, hỗ trợ ND xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế và củng cố tổ chức hội ngày càng bền vững.

“Quỹ Hỗ trợ ND hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, thực hiện tín dụng hỗ trợ, phục vụ ND là chính”- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

“Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ ND tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tạo nguồn, Hội ND các huyện, thị xã cần đẩy mạnh việc vận động ND chuyển dịch 6.600ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái. Các cấp hội cần theo sát tình hình SX của ND, lên danh sách hội viên SX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tìm cách giúp các hộ tiếp cận nguồn vốn để phát triển SX…”- ông Châu Văn Ly chỉ đạo.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN