Nâng chất công tác gia đình ở cơ sở

04/09/2018 - 07:48

 - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa tổ chức lớp tập huấn công tác gia đình (GĐ) cho 178 học viên là lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện (phụ trách công tác GĐ và cán bộ phụ trách công tác GĐ) và cán bộ kiêm nhiệm công tác GĐ của xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để thực hiện tốt công tác GĐ tại địa phương.

Thời gian qua, công tác GĐ trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 513 Câu lạc bộ (CLB) GĐ phát triển bền vững (GĐPTBV), 467 nhóm phòng, chống bạo lực GĐ (PCBLGĐ) và duy trì 326 địa chỉ tin cậy tại địa phương… Qua kiểm tra, giám sát các mô hình PCBLGĐ hàng năm cho thấy: các địa phương đã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về PCBLGĐ; làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Thông qua các cuộc sinh hoạt định kỳ của CLB GĐPTBV đã nâng cao nhận thức của người dân về BLGĐ. Các nhóm PCBLGĐ thường xuyên nhắc nhở các đối tượng có hành vi bạo lực (hoặc có nguy cơ gây bạo lực), đồng thời giúp đỡ, tư vấn kịp thời cho nạn nhân BLGĐ. Tuy nhiên, thực tế công tác GĐ, PCBLGĐ vẫn còn những hạn chế, bất cập. BLGĐ, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn những diễn biến phức tạp; vai trò của GĐ chưa được phát huy trong việc nuôi dạy con cái, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương...

Các cuộc thi, tập huấn kiến thức sẽ góp phần nâng chất công tác gia đình ở cơ sở

Lớp tập huấn nhằm kịp thời phổ biến các văn bản mới về lĩnh vực công tác GĐ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành; nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ triển khai các hoạt động công tác GĐ cho cán bộ thực hiện công tác GĐ ở cơ sở. Đồng thời, triển khai các hoạt động can thiệp nhằm kéo giảm các vụ BLGĐ và tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư, thực hiện có hiệu quả mô hình và cung cấp những kỹ năng trong quản lý mô hình PCBLGĐ trên địa bàn.

Theo đó, các học viên được triển khai các văn bản có liên quan đến công tác GĐ năm 2018: quy trình xây dựng mô hình PCBLGĐ; kỹ năng điều hành sinh hoạt của các CLB GĐPTBV và nhóm PCBLGĐ; triển khai thực hiện Thông tư số 07/2017/TT-BVHTTDL ngày 29-12-2017 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc quy định thu thập, xử lý thông tin về GĐ và PCBLGĐ; hướng dẫn báo cáo tổng kết 10 năm Luật PCBLGĐ; triển khai nội dung “Bộ tiêu chí ứng xử trong GĐ”.

Có thể nói, vai trò phụ nữ (PN) trong giữ gìn hạnh phúc GĐ là rất quan trọng. Chính vì thế, phát huy quyền và vai trò PN luôn được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm, nhất là đối với PN nghèo. Mới đây, đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp PN Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp PN tỉnh đến khảo sát, nghiên cứu thực trạng, giải pháp hỗ trợ PN giảm nghèo theo tiêu chí đa chiều tại xã Vĩnh Hội Đông (An Phú). Hiện, xã Vĩnh Hội Đông có 566 hộ nghèo, trong đó có 486 hộ PN nghèo, 462 hộ PN cận nghèo (196 hộ PN là chủ hộ nghèo) và toàn xã có 310 PN nghèo chưa có việc làm. Bằng nhiều hình thức thực hiện các giải pháp giảm nghèo, xã Vĩnh Hội Đông đã giúp hộ PN nghèo được tiếp cận nhiều nguồn vốn vay, tập huấn hướng dẫn khoa học - kỹ thuật, giới thiệu nhận trao phương tiện sinh kế là vật nuôi như: bò, heo và hỗ trợ mua bán nhỏ...Tuy nhiên, con số này chỉ mới giải quyết được một phần nhỏ trong cuộc sống của PN nghèo…Theo các chuyên gia, nghèo khó, túng thiếu chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, xung đột, BLGĐ. Chính vì thế, việc cải thiện sinh kế cho các hộ GĐ không chỉ đảm bảo an sinh xã hội, ổn định trật tự địa phương sẽ góp phần kéo giảm các vụ BLGĐ.     

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, thông qua đợt tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác GĐ về văn hóa GĐ và giáo dục đời sống GĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giúp học viên nắm được kiến thức cơ bản để nhận diện đầy đủ về thực trạng BLGĐ hiện nay, nhằm có biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu nguy cơ nghiêm trọng cho các nạn nhân bị BLGĐ. Qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ triển khai các hoạt động công tác GĐ ở cơ sở.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích