Nắng nóng kỷ lục tại Canada, hơn 50 người thiệt mạng

07/07/2018 - 20:25

Tỉnh Quebec của Canada đang phải trải qua một đợt nóng kỷ lục, là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 54 người.

Tỉnh Quebec Canada vừa trải qua một đợt nóng lịch sử. Ảnh minh họa Getty Images

Thời tiết ngột ngạt bắt đầu vào hôm 29-6, với nhiệt độ lên đến 35 độ C, độ ẩm cao. Số người tử vong vì nóng đã tăng lên mỗi ngày trong tuần này, phần lớn các nạn nhân ở độ tuổi từ 50 đến 85.

Đợt nóng này là một trong những đợt nóng tồi tệ nhất từng xảy ra tại Quebec trong nhiều thập kỷ qua. Đợt này cũng kéo dài hơn 2 ngày so với 5 ngày của đợt nóng lịch sử hồi năm 2010. Tuy vậy, quan khí tượng Canada cũng dự báo tình hình có thể được cải thiện hơn trong ngày 6-7 (giờ địa phương) khi nhiệt độ bắt đầu giảm.

Tại khu vực tỉnh Ontario lân cận, giới chức địa phương cũng đưa ra cảnh báo rằng nhiệt độ trong vài ngày qua cũng tăng bất thường và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy vậy, tại tỉnh này chưa có ghi nhận về ca tử vong nào do nóng như bang Quebec láng giềng.

Thủ tướng Justin Trudeau cũng lên Twitter kêu gọi mọi người cẩn thận với nắng nóng. "Nhiệt độ cao kỷ lục còn tiếp diễn ở miền trung và miền đông Canada. Vì vậy, hãy đảm bảo là các bạn biết cách bảo vệ bản thân và gia đình", ông nói.

Tuần này, cảnh sát và lực lượng cứu hỏa Montreal đã đến 15.000 hộ gia đình để kiểm tra sức khỏe của những người lớn tuổi. Dịch vụ cấp cứu ở Montreal cho biết số lượng cuộc gọi đến đây tăng đột biến kể từ đầu đợt nóng, khoảng 1.200 cuộc mỗi ngày.

Năm 2010, một đợt nóng lịch sử, nóng nhất tại Canada trong hơn 60 năm, đã diễn ra và là nguyên nhân khiến hơn 280 người thiệt mạng.

Mỹ và châu Âu cũng từng phải trải qua những đợt nóng “giết chóc” trong quá khứ. Năm 2003, một đợt nóng kéo dài đã khiến hơn 20.000 người thiệt mạng tại 8 nước châu Âu, theo CNN. Tại California, Mỹ, một đợt nóng kéo dài đến 10 ngày đã khiến 140 người thiệt mạng.

Theo Công an nhân dân

 

Liên kết hữu ích