Nắng nóng kỷ lục, vượt quá 49 độ C tại miền Nam Australia

24/01/2019 - 19:56

Ngày 24-1, nhiệt độ tại khu vực miền Nam Australia đã vượt quá 49 độ C, vượt tất cả kỷ lục về nắng nóng được ghi nhận trước đây tại khu vực này.

Theo Cục Khí tượng Australia, nhiệt độ đo được tại phía Bắc thành phố Adelaide là 49,1 độ C trong khi ở nội thành lên tới 46,6 độ C, vượt kỷ lục 46 độ C thiết lập từ năm 1939.

Vào mùa Hè, cư dân thành phố Adelaide đã quen với những ngày nóng vã mồ hôi, nhưng nay họ còn vật vã hơn nữa với thời tiết nóng oi bức. 

Hơn 13 thành phố thuộc bang Nam Australia đã vượt kỷ lục về nắng nóng của chính mình, với một số thành phố dự đoán nền nhiệt lên tới 50 độ C vào cuối ngày. 

Nắng nóng bất thường tại Australia. (Nguồn: Newcastle Herald)

Sáng cùng ngày, giới chức y tế bang Nam Australia cho biết 44 người đã phải điều trị khẩn cấp vì các bệnh liên quan tới thời tiết nắng nóng trong 24 giờ qua.

Cơ quan khẩn cấp bang kêu gọi người dân để ý tới bạn bè là người cao tuổi, họ hàng và hàng xóm và những người đang trong tình trạng sức khỏe không tốt. 

Giới chức y tế cũng buộc khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc với hàng trăm con dơi bị rơi từ trên cây xuống tại những khu vực nhiều cây cối do bị sốc nhiệt. 

Trong khi đó, người dân các thành phố áp dụng mọi biện pháp để làm dịu bớt cơn nóng như đi tắm biển, đến các trung tâm mua sắm... Nhiệt độ tăng cáo cũng ảnh hưởng tới dịch vụ vận tải ở thành phố Adelaide. 

Hãng xe buýt SunCity buộc phải ngừng hoạt động, khiến hành khách đi xe buýt phải chuyển sang dùng tàu điện hoặc tàu hỏa để về nhà. Cơ quan cứu trợ khẩn cấp cũng đang đặt trong tình trạng báo động trong bối cảnh 13 quận có nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Nhiều khu vực tại bang Victoria, miền Đông Nam Australia, cũng đang trải qua đợt nóng khủng khiếp khi nhiệt độ vượt 40 độ C. 

Nhiều thành phố của Australia lọt vào danh sách những nơi nóng nhất Trái Đất trên thế giới do đợt nắng nóng gay gắt đang hoành hành ở nước này kể hồi tuần trước./.

Theo MINH CHÂU (Vietnam+)