NASA công bố "bản đồ kho báu vũ trụ" vẽ bằng xác chết sao

03/06/2019 - 09:16

Bản đồ mới của NASA sẽ giúp các vệ tinh và tàu vũ trụ tương lai định hướng trong những chuyến thám hiểm không gian sâu.

NASA vừa công bố trên website riêng một bản đồ kỳ lạ mà họ ví như "bản đồ kho báu vũ trụ". Nó được vẽ nên bởi dữ liệu mà đài quan sát tia X mang tên Neutron Star Interior Composition Explorer (NICER) đặt trên trạm vũ trụ quốc tế ISS thu thập được từ xác chết của các ngôi sao – thứ vô cùng rực rỡ và giàu năng lượng gọi là sao neutron.

Bản đồ vừa được NASA công bố - ảnh: NASA

Để vẽ bản đồ, NICER đã ghi nhận các nguồn tia X trong vũ trụ. Tia X là một trong những dạng ánh sáng tràn đầy năng lượng nhất của vũ trụ, được phát ra từ một số vật thể cực đoan nhất như các vụ nổ siêu tân tinh mạnh mẽ (lần bùng nổ cuối cùng của một ngôi sao khi chết đi), các sao neutron đang ngấu nghiến khí và các lỗ đen siêu lớn đang nuốt vật chất.

Trong đó, sao neutron là những "ngọn hải đăng" phổ biến nhất trên bản đồ. Vốn tồn tại khá nhiều trong vũ trụ, sao neutron có thể hiểu là xác chết của một ngôi sao, được tụ lại từ những gì còn sót lại sau cái chết- vụ nổ siêu tân tinh. Sao neutron sở hữu một năng lượng cực lớn. Trước đây, các nhà khoa học từng bắt được các sóng chấn động lạ lan đến trái đất mà sau này họ biết được rằng bắt nguồn từ một vụ va chạm sao neutron gây nổ từ một nơi xa đến không tưởng.

"Chúng tôi đang dần xây dựng một hình ảnh X-quang mới của toàn bộ bầu trời và các bộ quét của NICER hoàn toàn khả dụng để phát hiện ra các nguồn sáng chưa từng biết đến trước đây"- nhà khoa học Keith Gendreau, đến từ Trung tâm Bay không gian Goddard (NASA), người điều hành chính của NICER, giải thích.

Theo ông, bản đồ này chỉ thể hiện những gì họ tìm được từ 22 tháng đầu tiên quan sát. Thời gian tới, nó sẽ rộng hơn và nhiều chi tiết hơn.

NASA cho biết bản đồ trên không chỉ giúp các nhà khoa học thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu các sao neutron, mà còn có thể dùng chúng và các vật thể cực sáng khác như những "ngọn hải đăng" nhằm điều khiển tàu vũ trụ và các thiết bị do thám trong những chuyến thám hiểm không gian xa xôi trong tương lai.

Theo A.THƯ (Người Lao Động)