NASA công bố kế hoạch đưa người lên Sao Hỏa

22/06/2018 - 15:40

Phi hành gia của NASA sẽ đặt chân lên Sao Hỏa trong những năm 2030 sau khi robot chuyên dụng khoan tìm nước và khai thác băng làm nhiên liệu tên lửa.

NASA vừa công bố kế hoạch chiến dịch mặt trăng – Sao Hỏa như một phần của các văn bản Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hết hồi tháng 12-2017 yêu cầu tiếp tục thăm dò mặt trăng và bắt đầu các nhiệm vụ Sao Hỏa do con người trực tiếp thực hiện vào năm 2030.

Sao Hỏa sẽ là trạm dừng chân tiếp theo của các phi hành gia NASA - ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo ông Jim Bridenstine, Giám đốc NASA, đầu tiên NASA sẽ đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng để tìm nước và các tảng băng có thể dùng làm nhiên liệu tên lửa. Mặt trăng nhiều khả năng trở thành một "trạm xăng" không gian cho các chuyến du hành và cũng là bước chuyển tiếp để các robot thế hệ mới thực hiện nhiệm vụ tương tự trên Sao Hỏa – khoan tìm nước và khai thác nhiên liệu tên lửa từ băng, để chuẩn bị sẵn sàng cho con người đặt chân đến.

Hiện đã có các bằng chứng rõ ràng cho thấy có những chất bay hơi từ mặt trăng cũng như băng giá mặt trăng có thể phù hợp làm nhiên liệu tên lửa. Họ sẽ tìm cách biến nó thành nước bằng cách sử dụng nhiệt, thông qua các thiết bị công nghệ cao.

Theo các chuyên gia, triển vọng có thể đưa con người lên Sao Hỏa kịp mốc năm 2030 là rất lớn sau khi những vật liệu hữu cơ niên đại 3 tỉ năm được tìm thấy trong hồ Martian của hành tinh này, thông qua robot thăm dò. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng Sao Hỏa từng tồn tại sự sống trước khi một thảm họa núi lửa lớn xảy ra, biến nó thành một hành tinh chết.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng cho thấy 3 tỉ năm trước, Sao Hỏa đã từng là hành tinh xanh giống trái đất với nhiều đại dương. Nếu nó từng phù hợp cho sự sống, sẽ dễ dàng cho con người sinh sống, trồng trọt và xây dựng căn cứ ở đó hơn theo kế hoạch của NASA.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất tuyên bố mạnh mẽ về chiến dịch Sao Hỏa. Trung Quốc từng khẳng định cuối năm 2020, họ sẽ gửi phi hành gia lên Sao Hỏa. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng cho biết về các nhiệm vụ được thực hiện bởi phi thuyền có người lái lên hành tinh này, trong một chiến dịch có thể khởi động vào năm 2019. Hai quốc gia này cũng không bỏ qua mặt trăng trong kế hoạch không gian của mình.

Theo A.THƯ (Người Lao Động)