NASA tăng tốc cho cuộc di cư lên sao Hỏa

05/04/2019 - 08:48

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang tăng tốc cho lần hạ cánh đến Mặt Trăng nhưng vẫn không quên thúc giục chuẩn bị cho "thị trường" lớn hơn- Sao Hỏa.

Theo tờ CNN, Jim Bridenstine, giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã phát biểu hôm thứ ba rằng NASA đang nhắm tới mục tiêu đưa phi hành gia lên sao Hỏa vào năm 2033.

Bridenstine nói với Ủy ban Khoa học, Vũ trụ và Công nghệ tại Hạ viện rằng: "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh dự án lên thăm sao Hỏa bằng cách đẩy nhanh chuyến hạ cánh mặt trăng dự kiến vào năm 2024. Chúng tôi cần học thêm cách sống và làm việc trên một môi trường khác. Mặt trăng là địa điểm tốt nhất để minh chứng cho khả năng và công nghệ. Càng sớm hoàn thành sứ mệnh lên Mặt Trăng, chúng tôi càng có thể sớm tiến tới sao Hỏa".

Sứ mệnh đặt chân lên mặt trăng ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2028 nhưng nay đã thay đổi sớm hơn 4 năm và các chuyên gia nghi ngờ về việc NASA có thể đáp ứng thời hạn mới hay không. Trong khi đó, tên lửa mà Boeing đang chế tạo cho sứ mệnh mặt trăng được gọi là hệ thống phóng không gian SLS đang đối mặt với sự chậm trễ.

NASA đã chi ít nhất 11,9 tỷ USD cho SLS, ban đầu dự kiến sẵn sàng vào năm 2017. Để kịp tiến độ lên mặt trăng vào năm 2024, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ trong quá trình phát triển tàu vũ trụ.

Theo tờ CNN, một nhiệm vụ lên sao Hỏa sẽ mất ít nhất khoảng 2 năm. Tùy thuộc vào quỹ đạo lựa chọn, sao Hỏa cách Trái Đất ít nhất 33 triệu dặm. Trái Đất và sao Hỏa sẽ nằm cùng một phía đối với Mặt Trời cứ sau 26 tháng. Do vậy, đó là thời gian tốt nhất để khởi hành.

Cách nhanh nhất để đến sao Hỏa là thông qua quỹ đạo Hohmann Transfer, đòi hỏi ít năng lượng nhất và được coi là hiệu quả nhất.

Cho đến nay, Mỹ và Nga là hai quốc gia duy nhất có tàu vũ trụ hạ cánh thành công trên hành tinh đỏ. Một tàu vũ trụ của Mỹ đã hết nhiệm kỳ 15 năm trên sao Hỏa vào đầu năm nay. Trước đó, họ đã phóng lên hành tinh đỏ tàu vũ trụ InSight thanh thế hồi cuối năm 2018.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)