NASA tiết lộ kế hoạch cho con người "định cư" trên Mặt trăng

22/07/2018 - 20:21

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ muốn thiết lập một trạm kiên cố trên bề mặt của Mặt trăng, nơi các phi hành gia sẽ "định cư" dài ngày để phục vụ các mục đích nghiên cứu.

Tờ Time của Mỹ ngày 21-7 đưa tin, NASA đang lên kế hoạch thiết lập một trạm không gian cỡ nhỏ trên quỹ đạo của Mặt trăng trong vòng vài năm tới. Đây sẽ là nơi trung chuyển quan trọng để tiếp đó phục vụ mục đích đưa con người tới bề mặt của Mặt trăng một cách thường xuyên.

Hình ảnh mô phỏng của trạm nghiên cứu trên mặt trăng. Ảnh: Telegraph

Theo tiết lộ của NASA, cơ quan này tham vọng biến việc lên Mặt trăng trở thành một lĩnh vực có thể kinh doanh thương mại, giống như cách họ từng làm với việc đưa hàng hoá và con người lên không gian bấy lâu nay.

"Những gì đã xảy ra với khâu phóng tàu vũ trụ thương mại cũng sẽ sớm động chạm đến ngành công nghiệp kinh doanh cư trú trên Mặt trăng. Tôi tin chắc có rất nhiều điểm chung giữa hai ngành công nghiệp này", ông Bob Richards, Giám đốc điều hành Moon Express tuyên bố.

Trong khi đó, Jim Bridenstine, một quan chức cấp cao của NASA cho biết Mỹ thậm chí sẽ thiết lập một trạm kiên cố trên bề mặt của Mặt trăng để phục vụ các mục đích tương lai.

"Chúng ta đã đặt chân lên đó (Mặt trăng) trước tiên. Và nếu chúng ta quay trở lại, chúng ta sẽ làm điều đó với một toà nhà kiên cố", Jim Bridenstine tiết lộ.

Các tuyên bố đầy tham vọng của NASA được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tai nhấn mạnh về sự cần thiết nối lại các chuyến thám hiểm lên Mặt trăng, vốn đã ngừng sau chuyến bay của phi thuyền Apollo 17 năm 1972. Hồi đầu năm, Chính phủ Mỹ đã quyết định phân bổ một khoản tiền khổng lồ cho NASA tiến hành các chương trình không gian tầm thấp và thám hiểm Mặt trăng.

Theo THIỆN MINH (Công An Nhân Dân)