Nể phục HLV Park Hang-seo

07/12/2018 - 08:27

10 năm chờ đợi, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới lại được tận hưởng cảm giác hạnh phúc khi vào chung kết AFF Cup. Người hùng của đội tuyển Việt Nam không ai khác là HLV Park Hang-seo.

Nhìn HLV Park căng thẳng, hồi hộp, đặc biệt trong khoảng 10 phút cuối hiệp 1, khi ông liên tục gục mặt trên ghế trước những tình huống Philippines được hưởng đá phạt rồi lại lao ra chỉ đạo hàng phòng ngự tuyển Việt Nam đang có dấu hiệu rối loạn trước những đường tạt bổng rất quen thuộc của Philippines, hàng triệu người hâm mộ Việt Nam thầm cảm ơn nhà cầm quân người Hàn Quốc bởi ông đã mang đến một đêm không ngủ đầy hạnh phúc.

Thắng 2-1 trên sân khách, rồi lặp lại tỉ số tương tự trên sân nhà Mỹ Đình trong một trận cầu hồi hộp đến tận thời điểm Quang Hải mở tỉ số ở phút 82, tuyển Việt Nam đã khiến HLV lừng danh Eriksson tâm phục khẩu phục. Càng đáng nể hơn bởi tất cả luôn nằm trong tính toán chiến thuật của HLV Park Hang-seo, nhất là việc thay Công Phượng trong 10 phút cuối đã phát huy tác dụng khi tiền đạo của HAGL đột phá rồi ghi bàn thắng định đoạt chiếc vé vào chung kết gặp Malaysia.

"Ở khoảng độ nửa cuối hiệp 2, Philippines cần bàn thắng nên họ bắt buộc phải đá rắn. Cộng thêm lợi thế về thể hình nên Philippines ép chúng ta cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, từ trận đấu ở Bacolod, tôi đã để ý thấy Philippines đá rất rối rắm từ khoảng phút 60 trở đi nên tôi đã dặn dò các em cố gắng không để thủng lưới ở hiệp 1 và chờ bàn thắng từ giai đoạn đội khách bắt đầu thi đấu thiếu gắn kết. Thực tế đã chứng minh tôi tính toán đúng" - nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ trong buổi họp báo.

HLV Park Hang-seo phản ứng với quyết định bất lợi của trọng tài ở hiệp 1 Ảnh: ĐỨC ANH

Chứng kiến có những thời điểm, các tiền vệ giữ vai trò phòng ngự của tuyển Việt Nam như Xuân Trường, Trọng Hoàng hay Đức Huy liên tục phạm lỗi ở những vị trí nhạy cảm, giúp đội khách tự tin triển khai những tình huống treo bóng thẳng về phía khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm, người hâm mộ trên sân Mỹ Đình cũng như hàng triệu CĐV cả nước cảm thấy thót tim. Bản thân ông Park cũng không ngoại lệ. Thậm chí, khi Tiến Linh đang chuẩn bị vào sân thay người, phát hiện Đoàn Văn Hậu ôm chân đau đớn, nhà cầm quân người Hàn Quốc lao ra kéo Tiến Linh trở lại cabin, hoãn việc thay người vì sợ hàng thủ mất người.

Khi sức ép dồn dập từ phía Philippines tưởng như đã đến mức có thể khiến hàng phòng ngự tuyển Việt Nam thủng lưới bất kỳ lúc nào thì chiến thuật của HLV Park Hang-seo phát huy tác dụng. Trước thời điểm Văn Đức đi bóng đầy bất ngờ rồi chuyền cho Quang Hải mở tỉ số, đã có những dấu hiệu cho thấy tiền đạo của SLNA hụt hơi và có thể sẽ phải nhường chỗ cho Công Phượng.

Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của nhà cầm quân người Hàn Quốc đã được tưởng thưởng. Tiếp đến là quyết định tung Công Phượng thay cho Đức Huy trong thời điểm hàng thủ cần được gia cố, không ngờ lại tạo nên khoảnh khắc mà HLV Park Hang-seo khẳng định ông ấn tượng nhất.

"10 năm rồi đội Việt Nam mới lại vào chung kết AFF Cup, tôi cảm ơn người hâm mộ đã ủng hộ cũng như cảm ơn các học trò đã cống hiến một trận đấu tuyệt vời. Tôi rất vui với bàn mở tỉ số nhưng khoảnh khắc ấn tượng nhất của tôi là bàn thắng của Công Phượng" - nhà cầm quân sắp 60 tuổi bày tỏ.

Đêm 6-12, hàng triệu CĐV Việt Nam gọi tên người hùng Park Hang-seo, chuyên gia đã thay đổi bộ mặt các cấp độ đội tuyển Việt Nam chỉ trong vòng 14 tháng dẫn dắt.

Theo ANH DŨNG (Người Lao Động)