Nên dùng eSIM hay SIM thường? Một điện thoại dùng được mấy eSIM?

28/03/2019 - 10:28

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp của người dùng di động đối với eSIM, loại SIM điện tử mới được phát hành tại thị trường Việt Nam.

Những thiết bị dùng được eSIM tại Việt Nam?

Trên thế giới, Apple và Google là 2 nhà sản xuất đầu tiên tích hợp eSIM vào thiết bị di động. Apple hiện đã tích hợp eSIM vào 5 dòng sản phẩm gồm iPhone Xs, iPhone Xs Max, iPhone Xr, Apple Watch Serries 3 và Apple Watch Serries 4.  Với Google, đó là Google Pixel 2, Google Pixel 2 XL và Google Pixel 3.

Tuy vậy, eSIM tại Việt Nam hiện chỉ có thể sử dụng với 3 dòng sản phẩm là iPhone Xr,  iPhone Xs và iPhone Xs Max. Thông tin này đã được xác nhận bởi cả 2 nhà mạng cung cấp dịch vụ eSIM là VinaPhone và Viettel.

iPhone Xr, iPhone Xs và iPhone Xs Max là 3 mẫu máy duy nhất sử dụng được eSIM tại Việt Nam

Lý do là bởi mỗi nhà sản xuất đều đưa ra những yêu cầu khác nhau đối với việc triển khai eSIM, do vậy cả 2 nhà mạng của Việt Nam đều đang trong quá trình đàm phán. VinaPhone cho biết sẽ hỗ trợ eSIM cho các thiết bị còn lại trong thời gian tới. Với Viettel, nhà mạng này đưa ra thông tin cụ thể hơn khi khẳng định eSIM trên Apple Watch sẽ có thể sử dụng được trong năm nay.  

Một điện thoại dùng được mấy eSIM?

Do là SIM điện tử, có một điểm đặc biệt ở eSIM là người dùng có thể tích hợp nhiều số thuê bao khác nhau vào trong cùng một chiếc eSIM.

Theo đại diện VinaPhone, người dùng có thể tích hợp tối đa 5 số thuê bao của mỗi nhà mạng lên eSIM của máy. Điều này cũng có nghĩa, với việc của Viettel và VinaPhone đều đã triển khai dịch vụ eSIM, mỗi chiếc iPhone Xr hay iPhone Xs có thể tích hợp tối đa 11 số thuê bao, bao gồm 1 SIM thường, 5 eSIM của VinaPhone và 5 eSIM của Viettel.

Mỗi chiếc điện thoại có thể tích hợp được nhiều thuê bao khác nhau trên cùng một chiếc eSIM của máy. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy có thể tích hợp tới 10 eSIM trên một thiết bị, đại diện VinaPhone cũng cho biết, chỉ có thể kích hoạt (active) duy nhất một trong số các SIM khác chứ không thể kích hoạt đồng thời. Nếu muốn liên lạc bằng 1 eSIM khác, người sử dụng phải tắt (deactive) eSIM đang được kích hoạt trên máy.

Trong trường hợp có 2 eSIM khác nhau được tích hợp lên cùng một thiết bị, người dùng phải truy cập vào mục Cài đặt > Di động, sau đó chọn eSIM "tắt đường dây" của eSIM đang online. Ảnh: Trọng Đạt

Tiếp theo, người dùng quay trở lại mục Di động, tìm đến eSIM đang tắt để tiến hành kích hoạt bằng cách "bật đường dây". Ảnh: Trọng Đạt

Khi được hỏi ý kiến về vấn đề này, đại diện Viettel cho rằng, việc sử dụng nhiều eSIM trên cùng một thiết bị phụ thuộc vào khả năng hỗ trợ của thiết bị đó có cho phép dùng được nhiều eSIM hay không. Tương tự, nhà sản xuất thiết bị mới là đơn vị quyết định cho phép bao nhiêu SIM kích hoạt có sóng đồng thời. Hiện tại, các thiết bị Apple iPhone có khả năng hỗ trợ 2 SIM online đồng thời (tuỳ phiên bản sẽ hỗ trợ eSIM hoặc SIM vật lý).

Qua câu trả lời của 2 nhà mạng, có thể thấy người dùng sẽ được quyền tích hợp nhiều eSIM vào máy. Tuy nhiên, chúng ta không thể sử dụng đồng thời mà chỉ được dùng (online) duy nhất một chiếc eSIM.

Làm gì khi lỡ xóa eSIM?

Mỗi mã QR code eSIM gắn liền với một số IMEI (mã định danh điện thoại). Do vậy, sau khi điện thoại đã quét mã QR, mỗi eSIM chỉ có thể sử dụng với duy nhất thiết bị đó.

Khi lựa chọn xóa eSIM trên máy, người dùng có thể tự dùng mã QR cũ để quét lại và tự tích hợp. Tuy nhiên, nếu muốn chuyển sang một thiết bị khác, người sử dụng buộc phải liên lạc với nhà mạng để được cấp mới mã QR.

 Mã QR chứa eSIM được nhà mạng cung cấp sẽ gắn liền với thiết bị đầu tiên quét mã. Do đó, người khác sẽ không thể lấy một thiết bị khác để quét mã QR eSIM của bạn. Ảnh: Trọng Đạt

Nên dùng SIM vật lý hay eSIM? loại nào tốt hơn?

Trước câu hỏi này, trao đổi với Pv. VietNamNet, đại diện Viettel cho biết, trên iPhone, eSIM và SIM vật lý đều sử dụng chung 1 dạng profile nhà mạng di động, do vậy, về mặt lý thuyết chất lượng dịch vụ là tương đương nhau.

Như vậy, có thể thấy eSIM và SIM thường ngang nhau về chất lượng sóng. eSIM sẽ có lợi thế do ít bị hỏng hóc và có thể tích hợp được nhiều số thuê bao. Trong khi đó, những chiếc SIM thường lại thuận tiện hơn trong việc chuyển đổi qua lại giữa các máy.

Theo TRỌNG ĐẠT (VietNamNet)