Nepal có robot phục vụ bàn đầu tiên

18/11/2018 - 15:08

Đất nước nghèo ở vùng Himalaya nổi tiếng về những đỉnh cao tự nhiên hơn là về sức mạnh công nghệ. Song giờ đây, một nhóm các nhà phát triển trẻ tự học đang tìm cách thay đổi thực tế này.

Theo AFP, startup địa phương Paaila Technology vừa tung Ginger, robot phục vụ đầu tiên tại Nepal. Với chiều cao 1,5 mét, Ginger được lập trình để hiểu cả tiếng Anh lẫn tiếng Nepal. Nó có thể nói với khách câu “Xin mời dùng bữa” khi dọn món ăn ra bàn.

Robot song ngữ, hình người này có tên Ginger theo thành phần gừng phổ biến trong ẩm thực Nepal. Ginger còn có thể kể chuyện cười hệt như trợ lý ảo Siri của Apple hay Alexa của Amazon.

Nepal có robot phục vụ bàn đầu tiên - ảnh 1

Hiện nhà hàng Naulo chỉ có ba robot phục vụ Ginger song kỳ vọng trong tương lai sẽ hoàn toàn vận hành bởi robot ẢNH: AFP

Hiện ba robot Ginger đang làm việc tại nhà hàng Naulo ở thủ đô Kathmandu của Nepal, nơi những con đường đầy ổ gà và bụi bặm cùng nhiều tòa nhà đổ nát vẫn mang vết sẹo của trận động đất dữ dội đi qua Nepal cách đây hơn ba năm.

“Đây là vòng thử nghiệm của chúng tôi. Chúng tôi đang điều chỉnh nó với phản hồi từ khách hàng”, CEO Paaila Technology Binay Raut cho hay. Đội ngũ doanh nghiệp gồm 25 kỹ sư trẻ, và Raut là người lớn nhất ở độ tuổi 27. Họ làm việc nhiều tháng để chế tạo robot, hàn, đúc nguyên mẫu bằng tay trong văn phòng nhỏ.

Nepal có robot phục vụ bàn đầu tiên - ảnh 2

Thực khách thích thú với Ginger ẢNH: AFP

Sự khéo léo của các kỹ sư bù đắp những gì Nepal còn thiếu trong cơ sở hạ tầng công nghệ. Ginger có thân hình bằng nhựa, trông đẹp mắt sau khi được sơn tại một xưởng xe trong phố.

Nhà hàng Naulo mở cửa cách đây bốn tháng và phục vụ bàn robot thu hút nhiều sự chú ý. Khách hàng mọi lứa tuổi đều tò mò về công nghệ này. Ginger có thể cảm nhận được sự di chuyển và chướng ngại vật, khéo léo điều hướng trong nhà hàng đông đúc khi cầm khay đầy thức ăn.

Nepal có robot phục vụ bàn đầu tiên - ảnh 3

CEO Paaila Technology Binay Raut cùng hai robot Ginger ẢNH: AFP

Khách hàng gọi món thông qua menu màn hình cảm ứng được gắn vào bàn, và Ginger được nhà bếp gọi vào khi thức ăn được chuẩn bị xong. Thực khách Shalikram Sharma, 73 tuổi, người chào đời trước khi truyền hình về đến Nepal, cho hay: “Đây là trải nghiệm hoàn toàn mới”.

Ngoài việc chính là phục vụ, Ginger còn làm ngôi sao ảnh selfie và thường bị phân tâm khỏi công việc vì nhiều trẻ em muốn chụp ảnh với robot có kiểu dáng đẹp. “Chúng trông rất tuyệt. Tôi không thể tin rằng chúng được làm ở Nepal”, thực khách Neelam Kumar Bimali vừa dùng bữa tối với gia đình vừa chia sẻ.

Paila Technology có định hướng cho thị trường toàn cầu. Hãng đang trong quá trình đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế của mình để bán robot ở trong và ngoài nước. Diễn đàn Kinh tế Thế giới mới đây dự báo đến năm 2025, hơn 1/2 số công ăn việc làm sẽ do robot đảm nhiệm, tăng gần gấp đôi so với hiện nay. Đây là xu hướng mà các hãng như Paila Technology đang kỳ vọng để ăn nên làm ra.

Theo THU THẢO (Thanh Niên)