Nét đẹp mùa tựu trường

06/09/2019 - 07:36

 - Những ngày đầu tháng 9, khắp nơi đều rộn rã đón năm học mới. Sau 3 tháng hè, sân trường lại rợp màu áo trắng tinh khôi. Học sinh háo hức gặp lại bạn bè, thầy cô với những hoạt động đầu năm vui tươi, tạo khí thế hứng khởi và sôi nổi. Không khí mùa tựu trường thêm ý nghĩa khi các trường học, địa phương còn đưa vào những hoạt động truyền thống, tạo hình ảnh đẹp, thân thiện trong môi trường giáo dục.

Đón học sinh đầu cấp

Với các em học sinh đầu cấp, bước vào ngôi trường mới sẽ khó tránh khỏi những bỡ ngỡ, rụt rè cũng như bắt nhịp vào những hoạt động chung. Để chào đón các em, ban giám hiệu một số trường học đã tổ chức lễ đón học sinh đầu cấp trang trọng, thường diễn ra trước hoặc trong ngày khai giảng. Chuyện đón học sinh đầu cấp được phụ huynh rất ủng hộ bởi giúp các em hòa đồng với trường, lớp, thầy cô, bạn bè, cảm nhận mình là một thành phần của tập thể, được quan tâm, chào đón. Tại Trường THPT Chu Văn An (Phú Tân), lễ đón học sinh đầu cấp là một phần nội dung của “Ngày hội khai trường” với chuỗi hoạt động vui chơi hấp dẫn. Hiệu trưởng Lý Thị Ngọc Điệp cho biết, sau khi chỉnh trang cơ sở trường học, đảm bảo mọi điều kiện cho học sinh đến trường, trong những ngày chuẩn bị vào năm học, các em lớp 10 được tham gia rất nhiều hoạt động. “Học sinh khối 10 vào môi trường mới trong tâm thế còn bỡ ngỡ, tò mò, nhút nhát sẽ được hòa đồng vào sân chơi lớn có anh, chị khối 11, 12 cùng với thầy, cô giáo để cùng nhau xây dựng trường học thân thiện, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy hạnh phúc. Trường mong các em cảm nhận được khi người khác trân trọng mình, thì mình cũng phải biết trân trọng bản thân để trau dồi, rèn luyện đạo đức và các giá trị sống. Chính ở nơi này sau khi học tập ra trường, các em sẽ trở thành những công dân mẫu mực của xã hội”- cô Điệp thông tin.

Lễ rước Trạng nguyên bái đình tại Trường THCS Vĩnh Thạnh Trung

Với tinh thần lấy học sinh làm trọng tâm, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, gắn kết ngay từ những ngày đầu năm học, Trường THCS Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú) cũng dành thời gian trong ngày khai giảng để đón học sinh khối 6. Nội dung được tổ chức gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa. Khối học sinh mới được sắp xếp vị trí riêng, cùng giáo viên chủ nhiệm diễu hành ngang lễ đài với cờ đỏ, cờ vây vẫy chào. Trên lễ đài, người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu từng lớp, thành phần học sinh đến từ những trường nào, có bao nhiêu học sinh giỏi. Hoạt động này duy trì đã 3 năm, khiến học sinh và phụ huynh rất phấn khởi. Sau lễ khai giảng, trường tổ chức các trò chơi tập thể sinh hoạt vui tươi, chủ yếu là trò chơi do giáo viên thể dục và Tổng phụ trách đội thiết kế mang đậm tính dân gian như: ép bong bóng, chuyển nước về nguồn, đẩy gậy… với phần thưởng là tập, bánh kẹo, tạo không khí vui nhộn. Tương tự, ở các cấp học, tùy theo điều kiện, nhiều trường học đều tổ chức lễ đón học sinh mới, giới thiệu các hoạt động của nhà trường để các em tham gia không bỡ ngỡ và hòa đồng ngay với các bạn bằng sân chơi trong những ngày đầu tiên tựu trường.

Nối mạch nhân tài

Hình ảnh đẹp hiếm có trong ngày khai giảng là đội hình Trạng nguyên trong trang phục truyền thống diễu hành từ trường đến đình thần trong xã báo công thành quả học tập. Phó Hiệu trưởng Võ Minh Triết cho biết, hoạt động này được thực hiện từ khi Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hùng về trường quản lý, vốn đã duy trì nhiều năm tại Trường THCS Bình Mỹ (Châu Phú). Các Trạng nguyên là những học sinh xuất sắc đạt thành tích cao nhất tại hội thi “Trạng nguyên nhí” tổ chức trong hè. Mỗi giáo viên bộ môn chọn 1 em để dự thi, cá nhân các em đăng ký dự thi thêm môn phụ. Tổng cộng 56 em sẽ tranh tài để chọn ra 28 em điểm cao nhất thi lần 2. Nhà trường chấm chọn em đạt điểm cao nhất trong khối để phong Trạng nguyên, nhì là Bảng nhãn, ba là Thám hoa, từ hạng 4 trở đi là Tiến sĩ. Trước giờ khai giảng, trường thành lập đội hình gồm: ban giám hiệu, ban đại diện cha mẹ học sinh, các phụ huynh lớn tuổi trong áo dài khăn đóng rước đoàn sĩ tử xuất sắc tiến về đình thần trong xã làm nghi thức bái đình, báo công. Sau nghi thức này, đội nhanh chóng trở về trường làm lễ khai giảng, vinh danh và khen thưởng cho các "sĩ tử". Hội thi "Trạng nguyên nhí" tái hiện lại nghi thức thi thời xưa, giúp các em phần nào hiểu được tinh thần và sự học ngày xưa vất vả, công phu thế nào. Chính các em hóa thân làm "sĩ tử" để thêm hun đúc tinh thần học tập của mình.

Nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh cho ngày khai giảng thêm ý nghĩa

Tại xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới), để tôn vinh tinh thần hiếu học, nuôi dưỡng nhân tài, hàng năm xã thực hiện lễ vinh danh tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ; tuyên dương tân sinh viên đại học, cao đẳng và khen thưởng các chi, dòng họ tiêu biểu. Được mệnh danh là làng hiếu học, từ năm 2012 đến nay, trước ngày khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ duy trì lễ vinh danh này bởi tâm huyết của ông Cao Phước Đông, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ. Đến nay, xã có trên 600 học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng hệ chính quy và 4 tiến sĩ, 45 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I được vinh danh, tuyên dương. Đây là thông lệ hàng năm của Hội Khuyến học xã nhằm động viên con em ở địa phương nỗ lực trong học tập, đóng góp vào truyền thống khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của xã hơn 10 năm qua. Mỗi năm, xã vận động từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng cấp phát học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo, hun đúc tinh thần hiếu học, vượt khó của học sinh. Chú trọng việc đào tạo và nuôi dưỡng nhân tài, mùa tựu trường hàng năm luôn có những hoạt động, việc làm ý nghĩa như thế, vừa tạo thành nét đẹp truyền thống, vừa kết nối cộng đồng hiệu quả để cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

MỸ HẠNH