Nét mới của ngành du lịch Châu Đốc

24/10/2019 - 07:44

 - TP. Châu Đốc đang phấn đấu trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại. “Với mục tiêu: “Sự hài lòng của du khách là mục tiêu của chúng tôi”, trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh của TP. Châu Đốc, du lịch (DL) thông minh đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi cho biết.

Những năm qua, để góp phần thực hiện đạt và vượt các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, TP. Châu Đốc đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực. Với tiềm năng và thế mạnh trong các lĩnh vực thương mại - dịch vụ - DL, trong đó DL được xem là ngành kinh tế mũi nhọn; dưới những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, địa phương xác định phát triển DL thông minh là xu hướng tất yếu, là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy ngành DL phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu khu vực dịch vụ, tăng trưởng của thành phố. Mặt khác, DL thông minh đang trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển DL nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và trên thế giới.

Châu Đốc tổ chức hội nghị triển khai hệ thống quản lý “Du lịch thông minh” và “Lưu trú trực tuyến”

Châu Đốc tổ chức hội nghị triển khai hệ thống quản lý “Du lịch thông minh” và “Lưu trú trực tuyến”

Tại hội nghị triển khai phần mềm quản lý “DL thông minh” và “Lưu trú trực tuyến” do UBND TP. Châu Đốc tổ chức, đa phần các ý kiến đại biểu tham dự đều cho rằng, DL thông minh là hướng đi tất yếu, giúp ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung phát triển bền vững. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả hệ thống “DL thông minh” và “Lưu trú trực tuyến”, ngành DL TP. Châu Đốc phải từng bước đảm bảo các chủ thể (du khách, doanh nghiệp (DN), cơ quan quản lý nhà nước và người dân tham gia làm DL). Sự hợp lực của các chủ thể nhằm tạo hệ sinh thái DL thông minh, thông qua sự tương tác trên hệ thống để giúp các chủ thể đạt được những mục tiêu riêng của mình, góp phần tăng trưởng ngành DL địa phương.

Theo Giám đốc VNPT An Giang Trần Thái Tuyên, việc triển khai phần mềm “DL thông minh” giúp người dân, du khách tra cứu, tiếp nhận và nắm bắt thông tin nhanh chóng, kịp thời; tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao trải nghiệm trong hành trình DL. Theo đó, hệ thống cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin DL theo vị trí, như: lưu trú, ẩm thực, điểm DL, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện… Đồng thời, giúp du khách hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác. Đối với DN, sẽ cung cấp dịch vụ DL, hệ thống giúp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến du khách, đồng thời trở thành công cụ quản lý và triển khai các chương trình khuyến mại kích cầu sản phẩm, giúp DN mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá, góp phần tăng doanh thu. Đối với cơ quan nhà nước, DL thông minh cung cấp các công cụ thống kê, báo cáo, quản lý thông tin từ người dùng và DN; quản lý phản hồi, góp ý của du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ DL, đồng thời phân tích và dự báo xu hướng phát triển DL trong tương lai để có giải pháp phát triển, điều hành toàn diện hoạt động DL; quảng bá DL hướng tới phát triển thị trường toàn cầu…

Dự kiến, hệ thống sẽ được triển khai vào đầu tháng 1-2020, đây được xem là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng đến Đại hội XIII của Đảng. Ông Lâm Quang Thi nhấn mạnh, việc triển khai hệ thống quản lý “DL thông minh” thể hiện sự nỗ lực của địa phương trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hướng đến xây dựng chính quyền số. Tuy nhiên, để triển khai hệ thống hiệu quả, rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành của TP. Châu Đốc trong việc chuẩn bị hệ thống dữ liệu cho hệ thống. Do đó, cần phải rà soát, tập hợp, chọn lọc các cơ sở dữ liệu liên quan đến DL Châu Đốc (hình ảnh, âm thanh, địa điểm, sự kiện, DN, loại hình, cơ sở sản xuất - kinh doanh…). Sau đó, chuẩn bị nạp liệu và bổ sung dữ liệu; duyệt nội dung; vận hành thử, bổ sung, hoàn chỉnh và vận hành chính thức hệ thống.

Sau khi xây dựng thành công hệ thống sẽ giúp du khách dễ dàng định vị, tìm đường, tìm kiếm các địa điểm DL để tự tạo lịch trình tham quan Châu Đốc... Thông qua hệ thống, giúp DL Châu Đốc có một bộ mặt mới, hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng ngành DL chất lượng cao phục vụ du khách, đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững.

THU THẢO