Nêu cao quyết tâm, hành động quyết liệt đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển

17/04/2018 - 08:15

 - “An Giang đã nói là làm; đã đi là đến, đã bàn là thông; đã quyết là dốc một lòng; quê hương vẫy gọi, Đảng mong dân chờ”. Đó là thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm lãnh đạo tỉnh An Giang nhân chuyến thăm và làm việc với địa phương về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng.

Đánh giá cao mô hình nhất thể hóa ở Châu Phú

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Đảng bộ, Nhân dân xã Mỹ Phú (Châu Phú). Sau khi nghe báo cáo của địa phương, Tổng Bí thư đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền xã Mỹ Phú và huyện Châu Phú đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, cụ thể là mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã.

Tổng Bí thư hoan nghênh những kết quả Đảng bộ, Nhân dân xã Mỹ Phú và huyện Châu Phú đạt được

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khi đến làm việc tại xã Mỹ Phú (Châu Phú)

Tổng Bí thư cho rằng, những kinh nghiệm, mô hình, cách làm mới tại huyện Châu Phú nói chung và xã Mỹ Phú nói riêng là cơ sở để Trung ương nghiên cứu giải pháp lãnh đạo, triển khai thực hiện mô hình này trong cả nước. Đồng chí Tổng Bí thư hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú đã tích cực triển khai các nghị quyết của Trung ương, địa phương và đã đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi trên các lĩnh vực. Đời sống bà con không ngừng được cải thiện; bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi. Việc áp dụng mô hình liên kết sản xuất “3 nhà” trong chuỗi nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản ở Mỹ Phú là mô hình hay, cần thiết. Qua đó cho thấy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đoàn kết thống nhất cao. Tổng Bí thư yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để mô hình này phát huy hiệu quả hơn nữa.

An Giang cần phát huy tốt tiềm năng

Tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, An Giang là tỉnh có vị trí quan trọng của khu vực ĐBSCL, có nhiều tiềm năng, lợi thế, đang phát triển vươn lên và có nhiều hứa hẹn; Nhân dân có truyền thống đấu tranh cách mạng lâu dài, đoàn kết, cần cù chịu khó. Tổng Bí thư hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh đã vượt qua khó khăn, nỗ lực triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh bằng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, bài bản và đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. 

Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi đời sống bà con Nhân dân xã Mỹ Phú

Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi đời sống bà con Nhân dân xã Mỹ Phú

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “An Giang có hướng đi tương đối rõ, triển vọng phát triển tốt, cán bộ quyết tâm cao”. Thời gian qua, An Giang tập trung chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp trình độ cao, chất lượng cao, tăng cường liên kết “4 nhà” (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, Nhà nước), nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp ngày càng tăng. Quý I- 2018, tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 5,95%; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt trên 34 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5%; đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện. Năm 2017, khách du lịch đến An Giang trên 7 triệu lượt người và hy vọng thời gian tới, số lượng khách du lịch sẽ nhiều hơn.

Qua báo cáo đánh giá và đi thực tế cho thấy, bộ mặt của tỉnh ngày càng khởi sắc, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thường xuyên được chăm lo, nội bộ đoàn kết tốt, Nhân dân đồng thuận cao. Bên cạnh đó, quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại, nhất là việc duy trì và phát triển quan hệ với các tỉnh của Vương quốc Campuchia ngày càng bền chặt. Tổng Bí thư đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cải tiến và ngày càng đi vào nền nếp. Công tác cải cách hành chính được quan tâm, chú trọng và đẩy mạnh. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang

Tổng Bí thư chia sẻ những khó khăn, băn khoăn, trăn trở của tỉnh trong quá trình phát triển. Đồng thời chỉ rõ, đây là điều tất yếu trên con đường phát triển đi lên. Do đó, cần nghiêm túc xem xét với phương pháp biện chứng để khắc phục, giải quyết. Tổng Bí thư cho rằng, An Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng chưa phát huy tốt. Do đó, đồng chí mong muốn lãnh đạo và Nhân dân An Giang tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khai thác tốt tiềm năng sẵn có, trăn trở tìm cách bứt phá vươn lên, tìm hướng đi, cách làm mới để đưa An Giang ngày càng phát triển.

Đặc biệt, Tổng Bí thư mong muốn An Giang phải có quyết tâm cao hơn nữa, phải hành động quyết liệt hơn nữa; phải có đủ trình độ năng lực, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu ngày càng cao. Theo đó, tùy vào mỗi cương vị công tác của mỗi đồng chí mà có những sáng kiến, sáng tạo hơn để thực hiện các nghị quyết của Đảng đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, phải có biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận đã có.

Nói đi đôi với làm, đưa An Giang phát triển

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “An Giang đã nói là làm; đã đi là đến, đã bàn là thông; đã quyết là dốc một lòng; quê hương vẫy gọi, Đảng mong dân chờ”. Theo đó, đồng chí Tổng Bí thư mong muốn tỉnh sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống để đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của Nhân dân. Để làm được điều này, Tổng Bí thư yêu cầu, trước hết phải có đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tốt; phải quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác quy hoạch cán bộ lâu dài. Mặt khác, phải có quy hoạch sản xuất, sản phẩm; xây dựng cơ chế, chính sách thông thoáng; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Song song đó, cần làm tốt công tác tư tưởng để huy động, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, phải thường xuyên chăm lo và thực hiện tốt công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh và đối ngoại.

Tổng Bí thư cũng ghi nhận và hoan nghênh 5 kiến nghị, đề xuất của An Giang, như: vấn đề kết nối giao thông, chống sạt lở, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; các chủ trương, chính sách tạo quỹ đất, thu hút đầu tư; phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ các địa phương biên giới... Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các kiến nghị, đề xuất này không chỉ cho riêng An Giang mà cho cả vùng ĐBSCL. Tổng Bí thư chúc và mong muốn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân An Giang tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết thống nhất, vượt qua khó khăn, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, vươn lên sánh vai cùng các tỉnh, thành bạn trong khu vực và cả nước. 

Bài, ảnh: THU THẢO