New York tuyên chiến với phong trào tẩy chay vaccine

14/06/2019 - 13:40

Trong bối cảnh dịch sởi diễn biến nghiêm trọng và phong trào tẩy chay vaccine gia tăng tại Mỹ, cơ quan lập pháp bang New York (Mỹ) ngày 13-6 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các bậc phụ huynh lấy lý do tín ngưỡng tôn giáo để không tiêm phòng cho con cái.

Vắc xin phòng sởi, quai bị, rubella tại trung tâm y tế ở Haverstraw, Rockland, New York, Mỹ, ngày 5-4-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Đa số các nghị sỹ của cơ quan lập pháp bang đã bỏ phiếu thông qua biện pháp mới sau cuộc tranh luận gay gắt. Thống đốc bang Andrew Cuomo dự kiến sẽ ký ban hành thành luật. Khi đó, New York sẽ chính thức gia nhập danh sách các bang tại Mỹ cấm tiêm chủng vì lý do tôn giáo.

Chính phủ Mỹ đã tuyên bố xóa sổ bệnh sởi vào năm 2000. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 1.022 ca nhiễm sởi tại nước này. Riêng tại bang New York - nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên, tồn tại một số “điểm nóng” bùng phát dịch sởi như khu vực Rockland với 266 ca nhiễm sởi và Brooklyn với 588 ca từ tháng 10-2018.

Trong thời gian qua, giới chức y tế kêu gọi các nhà lập pháp bang đưa ra lệnh cấm các bậc phụ huynh lấy lý do tôn giáo để miễn tiêm phòng cho con cái. Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio (Bin đề Bla-xi-ô) đã áp đặt một lệnh khẩn cấp - phạt người dân tại một số khu vực số tiền lên tới 1.000 USD Mỹ nếu họ không tiêm chủng.

Tính từ tháng 10-2018 đến nay đã có tới 22.833 liều vaccine sởi, quai bị và rubella (MMR) được tiêm cho những người dưới 19 tuổi. Mặc dù vậy, thành phố này vẫn có tới 173 ca nhiễm sởi trong tháng 4 và 60 ca trong tháng 5. Một số tiểu bang đã bắt đầu áp dụng các chế tài mạnh với những phụ huynh không muốn tiêm chủng cho con cái.

Theo TTXVN