Nga cảnh báo 5.000 kẻ khủng bố đang tập trung tại phía Bắc Afghanistan

21/05/2019 - 20:18

Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang (FSB) của Nga, ông Alexander Bortnikov cho biết các tổ chức khủng bố quốc tế đang trang bị những thiết bị kỹ thuật mới cho hoạt động mạng của chúng.


(Nguồn: The Week)

Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang (FSB) của Nga, ông Alexander Bortnikov cho biết các tổ chức khủng bố quốc tế đang trang bị những thiết bị kỹ thuật mới cho hoạt động mạng của chúng, cũng như tăng cường hoạt động nhằm phá hoại hoạt động của các cơ quan chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng những người đứng đầu các cơ quan an ninh và tình báo của các nước SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập), ông Bortnikov nhấn mạnh: "Các tổ chức khủng bố quốc tế đang tăng cường hoạt động trên không gian mạngnhằm phá hoại cơ sở hạ tầng quan trọng và quấy rối hoạt động của các cơ quan chính phủ và cơ quan quản lý. Chúng còn đang trang bị thiết bị kỹ thuật mới cho hoạt động này."

[Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước chống khủng bố]

Người đứng đầu FSB cho biết thêm nhờ vào các công nghệ thông tin tiên tiến, "các băng nhóm" có khả năng truyền bá rộng rãi ý tưởng của chúng, tuyển mộ thành viên mới vào các nhóm khủng bố và ra lệnh qua tin nhắn bảo mật bằng mã hoã và các mạng xã hội do đó không để lại bằng chứng gì. Ông Bortnikov nói thêm rằng: "Các dịch vụ thư điện tử nước ngoài và điện thoại Internet (IP) được sử dụng để phổ biến rộng rãi các thông điệp giả mạo về các mối đe dọa của hành động khủng bố."

Ông Bortnikov cũng cho rằng chủ nghĩa khủng bố bài Hồi giáo đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình toàn cầu.

Theo ông Bortnikov: "Chủ nghĩa khủng bố bài Hồi giáo đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nữa đối với an ninh. Nguyên nhân gây bùng nổ mối đe dọa này xuất phát từ những biểu hiện tiêu cực ngày càng gia tăng trong làn sóng người di cư, trong đó có việc nhiều người di cư miễn cưỡng thích nghi với cuộc sống tại các nước tiếp nhân, hành xử khiêu khích, từ đó dẫn tới sự hình thành các nhóm tội phạm sắc tộc... Các vấn đề này không được giải quyết tận gốc trong nhiều năm, khiến chủ nghĩa dân tộc và tính bài ngoại của đại bộ phận dân số bản địa gia tăng, kích thích hành động gây hấn nhằm vào cộng đồng người Hồi giáo."

Ngoài ra, ông Bortnikov cho biết, Wilayat Khorasan - một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã triển khai khoảng 5.000 phần tử khủng bố tới các khu vực phía Bắc của Afghanistan giáp với các nước thuộc SNG.

Ông Bortnikov nhấn mạnh các phần tử khủng bố quốc tế đang dần giành "chỗ đứng" tại Bắc Phi và châu Á. Quan chức hàng đầu FSB này nói: "Chúng tôi đặc biệt quan ngại trước việc các nhóm khủng bố di chuyển tới các tỉnh phía Bắc của Afghanistan giáp giới với các nước SNG. Nhánh khủng bố Wilayat Khorasan của IS đã triển khai khoảng 5.000 tay súng tới đó. Các công dân của SNG từng tham chiến tại Syria đóng góp phần lớn vào lực lượng này."

Cũng theo ông Bortnikov, các phần tử khủng bố quốc tế có khả năng chế tạo vũ khí hóa học và chất độc sinh học./.

Theo THÚC ANH (TTXVN/Vietnam+)