Nga đề nghị HĐBA Liên hợp quốc gỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

12/09/2018 - 19:15

Moskva sẽ đề xuất Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nếu nước này thực hiện những bước đi cần thiết trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Một phiên họp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters

Hãng RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) tại Vladivostok ngày 12-9 cho biết: “Khi Triều Tiên tiến hành các bước phi hạt nhân hóa, chúng tôi tin tưởng HĐBA LHQ có thẩm quyền và sẽ giải quyết vấn đề xóa bỏ trừng phạt tương xứng cho Triều Tiên”.

Ông Morgulov là quan chức chịu trách nhiệm về các mối quan hệ của Nga với Đông Á và Nam Á cũng như hợp tác đa phương trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

Bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, cũng trong ngày 12-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi đảm bảo an ninh cho Triều Tiên để đổi lấy phi hạt nhân hóa. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là Triều Tiên nhận được những bảo đảm quốc tế đối với nền an ninh của quốc gia này và điều đó sẽ "phù hợp" với những đề xuất của phía Mỹ.

Tại hội nghị thượng định tổ chức ở Singapore hồi tháng 6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Bình Nhưỡng đã cam kết hoàn thành quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Quốc gia Đông Bắc Á này đã chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như dỡ bỏ bãi thử hạt nhân chính. Tuy nhiên, cho đến nay, tiến trình phi hạt nhân hóa chưa đạt tiến triển và Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ luôn đơn phương đưa ra đòi hỏi. 

Về phần mình, Washington liên tục nhấn mạnh sẽ gây “sức ép tối đa” lên Bình Nhưỡng cho đến khi nước này giải giáp toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân. 

Tuần trước, Tổng thống Trump mới nhận được một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai và Nhà Trắng đang thu xếp tổ chức. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã xác nhận thông tin trên. “Đó là một bức thư rất nồng ấm và tích cực”, bà Sanders phát biểu tại cuộc họp báo, "Mục đích chính của bức thư là yêu cầu và trông đợi sắp xếp một cuộc gặp khác với Tổng thống Donald Trump, vấn đề chúng tôi để ngỏ và đang trong quá trình điều phối", bà Sanders nói.

Tuy nhiên, theo BBC, nữ quan chức Nhà Trắng không đề cập đến thời điểm cũng như địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo. 

Theo XUÂN  CHI (Báo Tin tức)