Nga diễu binh kỷ niệm 75 năm giải phóng Leningrad

27/01/2019 - 19:40

Ngày 27-1, nhiều xe tăng và hệ thống tên lửa phòng không của Nga đã diễu hành qua trung tâm thành phố Saint Petersburg, nơi từng được biết đến là thành phố Leningrad, nhằm kỷ niệm 75 năm ngày giải phóng thành phố này trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.


Nga diễu binh  kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9-5-1945 - 9-5-2018). Ảnh minh họa: TTXVN phát

Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức cuộc trình diễn các loại vũ khí hạng nặng thời chiến và hiện đại tại thành phố lớn thứ hai của mình.

Trong số các vũ khí được diễu hành có xe tăng chiến đấu T-34 nổi tiếng và hệ thống tên lửa đa nòng.

Trên 2.500 binh sĩ trong những bộ quân phục hiện đại và thời chiến như quần áo da cừu và ủng nỉ, cùng các loại vũ khí đã diễu qua Bảo tàng Hermitage để kỷ niệm ngày chấm dứt cuộc bao vây Leningrad, từng làm trên 800.000 người thiệt mạng.

Hàng trăm người đã có mặt trong thành phố bất chấp tuyết rơi dày và cái lạnh âm 11 độ C để xem diễu binh. Một phút mặc niệm đã được cử hành trong tiếng chuông từng được dùng để cảnh báo người dân về các cuộc không kích khi thành phố bị quân đội Đức quốc xã bao vây cách đây hơn 7 thập kỷ. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi kỷ niệm ùa về.

Leningrad là biểu tượng chính trị quan trọng của Liên Xô trước đây gắn với cuộc Cách mạng tháng Mười Nga. Thành phố này đã bị quân đội phát xít Đức bao vây trong 872 ngày từ năm 1941-1944. Khoảng 3 triệu người dân thành phố đã phải sống trong cảnh cực khổ, mọi nguồn cung thực phẩm, điện, nước đều bị cắt đứt. Trên 800.000 người đã chết vì đói rét, bệnh tật hoặc đạn pháo. Nhiều nhà sử học còn đưa ra những con số thương vong cao hơn.

Chiến dịch giải phóng thành phố này là cuộc phòng thủ dài ngày nhất của Hồng quân Liên Xô và là trận đánh có thương vong cao nhất trong toàn bộ Chiến tranh Xô - Đức. Trận Leningrad là một trong các biểu tượng lớn nhất của cuộc đọ sức cả về quân sự và về sức chịu đựng của con người giữa chính quyền Xô Viết và chế độ Đức Quốc xã. Đây cũng là một trong những trang sử bi thương nhất và anh hùng nhất trong lịch sử cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Nhân mốc 75 năm này, nhiều hoạt động kỷ niệm đã diễn ra như tổ chức hòa nhạc, chiếu phim.

Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cho biết Tổng thống sẽ đến viếng nghĩa trang Piskaryovskoe và dự một buổi hòa nhạc. Ông nhấn mạnh đây là một ngày có ý nghĩa trọng đại của nước Nga.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)