Nga kỷ niệm 95 năm ngày mất lãnh tụ vô sản V.Lenin

21/01/2019 - 21:01

Ngày 21-1, tại thủ đô Moskva, lãnh đạo đảng Cộng sản Liên bang (LB) Nga (KPRF) đã dẫn đầu đoàn người vào viếng và đặt hoa tại Lăng lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin nhân kỷ niệm 95 ngày mất của Người (21-1-1924 - 21-1-2019).

Dòng người mang hoa và biểu ngữ vào viếng Lăng V.I.Lenin. Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN

Tham gia đoàn người có toàn thể ban lãnh đạo KPRF, đông đảo các đảng viên, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Komsomol mang tên Lenin, đại diện nhiều tổ chức xã hội cùng người dân thủ đô và một số vùng lân cận.

Dòng người mang theo cờ đỏ búa liềm, cờ đoàn, cờ của các tổ chức xã hội, các biểu ngữ tưởng nhớ sự nghiệp của vị lãnh tụ vô sản. Nhiều thanh niên giương cao ảnh lãnh tụ đi bên cạnh ông, bà, cha, mẹ. Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Ziuganov dẫn đầu đoàn người đặt những bông hoa cẩm chướng thắm đỏ bên chân Lăng và vào viếng vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân, giai cấp vô sản toàn thế giới.

Phát biểu với báo giới ngay trên Quảng trưởng Đỏ, Chủ tịch G.Ziuganov nhấn mạnh đến vai trò to lớn của lãnh tụ V.Lenin trong phong trào đấu tranh và giải phóng giai cấp vô sản, xây dựng nhà nước của những giá trị nhân đạo và nhân văn cho tất cả mọi người. Lãnh tụ V.Lenin là nhà tư tưởng, chính trị gia thiên tài, người đặt ra con đường xây dựng một thế giới, nơi lao động chứ không phải đồng tiền thống trị, nơi mọi con người đều được đối xử bình đẳng, nơi mỗi con người đều cảm thấy được tôn vinh.

Chủ tịch KPRF Ziuganov cũng khẳng định lãnh tụ Lenin là nhà lãnh đạo nhà nước thiên tài, từ di sản đổ nát sau Chiến tranh thế giới lần thứ Nnhất, lãnh tụ Lenin đã tập hợp nên được một nhà nước hòa bình và dân chủ, trên nền tảng lao động và bình đẳng của nhân dân. Lãnh tụ Lenin còn là nhà chiến thuật và chiến lược đại tài, đã vạch ra những con đường phát triển xã hội Nga, những chính sách phát triển kinh tế-xã hội có ý nghĩa to lớn đối với thời đại và là những bài học quý báu cho những giai đoạn phát triển sau này. Tư tưởng của Lenin trong quan hệ quốc tế cũng là di sản lớn cho nhân dân và nhân loại, tuyên ngôn của Người về nền hòa bình không có thôn tính cho đến nay vẫn có ý nghĩa thực tiễn trong bối cảnh thế giới vẫn còn đang giải quyết rất nhiều cuộc xung đột.

Ông Ziuganov khẳng định rằng đảng Cộng sản LB Nga đã, đang và sẽ luôn đề cao và truyền bá những tư tưởng nhân văn của lãnh tụ V.Lenin đến mọi người trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, nhiều người dân Nga trước Lăng V.Lenin một lần nữa khẳng định lãnh tụ Lenin là nhân cách vĩ đại nhất của thế kỷ 20, người sáng lập ra nhà nước Xô viết đầu tiên trên thế giới. Họ coi việc kỷ niệm ngày mất của lãnh tụ Lenin là hành động biết ơn, bày tỏ lòng kính trọng và đồng thời là hành động ủng hộ những công cuộc cao cả vì con người cần được nhân rộng trên thế giới.

Cùng ngày, tại nhiều thành phố và khu vực khác của LB Nga cũng diễn ra các hoạt động tưởng nhớ về vị lãnh tụ của giai cấp vô sản. Hoa tươi giữa mùa đông lạnh giá được đặt dưới chân tượng đài Lenin và những tư tưởng vĩ đại của con người thiên tài ấy một lần nữa lại được nhắc đến với sự kính yêu và biết ơn vô hạn.

Theo TÂM HẰNG - HỒNG QUÂN (TTXVN)