Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí các biện pháp quyết đoán để ổn định Idlib

12/02/2019 - 09:06

Tuyên bố chung được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh về Syria giữa các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Nga vào 14-2.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-2 đã nhất trí cần có những biện pháp quyết đoán để ổn định tình hình tại tỉnh Idlib của Syria sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước.

nga, tho nhi ky nhat tri cac bien phap quyet doan de on dinh idlib hinh 1

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: RFE

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã hội đàm tại Ankara và ra tuyên bố chung nhưng không nêu rõ các biện pháp quyết đoán đó là gì. Tuyên bố chung được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh về Syria giữa các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Nga vào 14-2.

Đầu năm nay, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu cho biết Nga đã nêu ý tưởng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng thực hiện chiến dịch đánh bật phiến quân ra khỏi Idlib. Hồi tháng 9-2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho thỏa thuận thành lập khu vực phi quân sự ở Idlib, phía tây bắc Syria, nơi sẽ không có vũ khí hạng nặng và các tay súng cực đoan. Thỏa thuận đã giúp tránh một chiến dịch quân sự của chính phủ Syria tấn công khu vực, vốn là căn cứ địa cuối cùng của phe đối lập.

Tuy nhiên Nga phàn nàn bạo lực đang gia tăng tại đây và phiến quân có liên hệ với nhóm cực đoan Mặt trận Nusra đang kiểm soát một vùng rộng lớn. Tuần trước Nga kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hành động nhiều hơn để chống phiến quân tại Idlib.

Theo TRẦN NGA (VOV)