Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định cam kết hợp tác quân sự

09/04/2019 - 14:15

Tổng thống hai nước nhất trí thực thi hợp đồng bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng kế hoạch và hai bên có thể khởi động kế hoạch cùng sản xuất vũ khí quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại cuộc họp báo sau hội đàm. (Nguồn: AP)

Ngày 8/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường hợp tác đầu tư và khởi động nhiều dự án chung trong nhiều lĩnh vực.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang ở thăm Nga, ông Putin tuyên bố hai bên đang nỗ lực nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có khởi động các dự án chung hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, luyện kim, nông nghiệp và công nghệ cao.

Theo ông Putin, kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia trong năm 2018 đã tăng hơn 15% và đạt trên 25 tỷ USD, trong khi tổng mức đầu tư song phương đã đạt 20 tỷ USD.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nêu rõ hai bên đặt mục tiêu đưa trao đổi thương mại song phương từ mức 26 tỷ USD hiện nay lên 100 tỷ USD.

Tại cuộc hội đàm, hai tổng thống đã thảo luận về nhiều khía cạnh trong hợp tác, gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Ông Putin đã nhấn mạnh rằng dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là "một trong những dự án năng lượng chủ chốt."

Ông cũng khẳng định rằng hai bên cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng kho tiếp nhận ở bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ để Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (Turk Stream) có thể đi vào vận hành từ cuối năm nay.

Nga là đối tác cung cấp khí tự nhiên lớn nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, với 24 tỷ m3 khí được xuất khẩu trong năm 2018, đáp ứng một nửa nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Về mặt quân sự, hai tổng thống cũng nhất trí thực thi hợp đồng bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng kế hoạch và hai bên có thể khởi động kế hoạch cùng sản xuất vũ khí quân sự công nghệ cao.

Theo Tổng thống Nga Putin, hai nước đang đối mặt với nhiệm vụ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quân sự, trước tiên là việc hoàn tất thực thi hợp đồng cung cấp hệ thống S-400.

Ông Putin cũng cho biết nhiều "dự án hứa hẹn" khác liên quan đến cung cấp các sản phẩm quân sự hiện đại của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang nằm trong lịch trình của hai nước.

Hợp đồng trên đã được ký kết hồi tháng 9/2017. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mua hệ thống S-400 của Nga và động thái này đã khiến Mỹ không hài lòng, thậm chí Washington quyết định ngừng chuyển giao máy bay F35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, đợt giao hàng đầu tiên của hệ thống S-400 sẽ diễn ra vào tháng 7 tới và hệ thống này sẽ được kích hoạt vào tháng 10.

Theo TTXVN