Nga và NATO hoàn toàn chấm dứt hợp tác ở cả dân sự và quân sự

16/04/2019 - 07:55

Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoàn toàn chấm dứt hợp tác ở cả các lĩnh vực dân sự và quân sự.

(Nguồn: RT.com)

Ngày 15-4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksander Grushko tuyên bố Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoàn toàn chấm dứt hợp tác ở cả các lĩnh vực dân sự và quân sự.

Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti ông Grushko cho biết NATO đã từ chối các nội dung nghị sự tích cực trong quan hệ với Nga, ông cho rằng hiện tại NATO chưa có nhận thức về việc thoát khỏi ngõ cụt này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga đánh giá việc NATO quyết định dừng các tiếp xúc làm việc trong lĩnh vực quân sự với Nga là không có lý do, vì nền an ninh tại châu Âu phụ thuộc phần nhiều chính vào quan hệ giữa Nga và NATO.

Ông Grushko chỉ ra rằng hiện tại quan hệ giữa hai bên đang lặp lại tình trạng Chiến tranh Lạnh thuở ban đầu NATO được thành lập.

Trong bối cảnh đó, cần phải quay trở lại học thuyết đối thoại và kiềm giữ, tuy nhiên hiện tại đang có nhiều "kiềm giữ" và rất ít "đối thoại."

Ông Grushko cho biết chi phí quân sự của NATO (khoảng 1.000 tỷ USD) hiện đang cao hơn chi phí của Nga gấp 22 lần, song Moskva không có ý định tham gia chạy đua để gia tăng chi phí, mà hướng tới các biện pháp "tiết kiệm, trọng điểm và hiệu quả."

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng cho rằng NATO có thể đổi mới thông qua con đường thiết lập quan hệ đối tác chiến lược đích thực với Nga.

Tuy nhiên, kể từ Hội nghị thượng đỉnh Nga-NATO năm 2010 tại Lisbon (Bồ Đào Nha) NATO đã không thể "hy sinh" tính chất "độc quyền" của mình, do đó không tìm ra được nghệ thuật nhượng bộ và làm việc vì những lợi ích chung, thay vì lợi ích nhóm.

Theo LÊ THỊ TÂM HẰNG (TTXVN/Vietnam+)