Nga và Pháp kêu gọi thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran

01/05/2018 - 14:21

Nga và Pháp đã nhiều lần kêu gọi duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ rút khỏi văn kiện này.

Ngày 30-4, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm, trong đó nhất trí cần duy trì nỗ lực để bảo vệ và thực thi nghiêm túc thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Pháp Macron nhiều lần kêu gọi duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: AFP

Thông báo của Phủ Tổng thống Nga cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Pháp Macron đã thông báo với Tổng thống Putin về chuyến thăm Mỹ mới đây, đặc biệt là cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Pháp về thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung tòa diện (JCPOA) ký giữa Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức, cách đây 3 năm.

Nga và Pháp đã nhiều lần kêu gọi thực thi và duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ rút khỏi văn kiện này nếu không có một sự “sửa chữa” đối với thỏa thuận vào hạn chót 12-5 tới đây.

Trước khi đến Mỹ, Tổng thống Pháp Macron từng tuyên bố rất mạnh rằng “không có phương án B”, tức là bằng mọi cách phải duy trì thoả thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran.

Tuy nhiên, tuyên bố của hai Tổng thống Mỹ và Pháp đưa ra sau cuộc hội đàm ở Nhà Trắng đã cho thấy, Mỹ và Pháp nhất trí sẽ mở ra các phiên đàm phán để tìm kiếm một thoả thuận hạt nhân mới với Iran./.

Theo BÁ THI (VOV)