Nga và Pháp nỗ lực duy trì JCPOA

18/08/2019 - 08:29

Nga và Pháp cùng chia sẻ các nỗ lực chung trong việc bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28-6-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trao đổi với báo giới trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vào ngày 19-8, Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov khẳng định hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp sẽ thảo luận về tình hình liên quan Iran và chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo này.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Ushakov nhấn mạnh Moskva và Paris cùng chia sẻ những nỗ lực chung nhằm duy trì JCPOA và ngăn ngừa nguy cơ gia tăng căng thẳng giữa Iran và Mỹ ở Vịnh Persian.

Trợ lý Tổng thống Nga cũng cho biết thêm rằng tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp sẽ thảo luận về kế hoạch tổ chức hội nghị 4 bên gồm Nga, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức bàn về tình hình Syria.  Hội nghị 4 bên lần đầu tiên từng được tổ chức hồi tháng 9/2018.

Nhưng trước tiên, Moskva muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Astana gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran trong tương lai gần. Các công tác (chuẩn bị) thực tế cho hội nghị thượng đỉnh ba bên đang được tiến hành.

Ngoài ra, các vấn đề về quan hệ song phương, quan hệ Nga và Liên minh châu Âu (EU) cũng là các nội dung mà hai bên sẽ thảo luận tại khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Macron Fort de Bẻgancon, miền Nam nước Pháp.

Quan chức này khẳng định Moskva luôn thể hiện sẵn sàng tái khởi động tiến trình đối thoại với Brussels. Theo ông Ushakov, Nga muốn nối lại các hoạt động, liên lạc tương ứng với ban lãnh đạo của Ủy ban châu Âu (EC) và các cơ quan khác của EU.

Cuộc gặp được tổ chức trong khuôn khổ chương trình liên lạc thường lệ giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp. Lần gần đây nhất hai tổng thống gặp nhau là ngày 28-6 vừa qua trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Các Nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka Nhật Bản.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)