Nga yêu cầu phương Tây ngừng can thiệp hoạt động của OPCW tại Syria

18/04/2018 - 14:40

Theo phóng viên tại Moskva, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 17-4 tuyên bố Nga kêu gọi phương Tây ngừng can thiệp vào hoạt động của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS/TTXVN

Bà Zakharova khẳng định mặc dù Nga không phải là bên tổ chức chuyến đi của các thanh sát viên OPCW đến Syria, song đã nỗ lực hỗ trợ để chuyến đi được thực hiện. Bà Zakharova nêu rõ nếu các thanh sát viên gặp phải vấn đề thì chính họ sẽ là người lên tiếng. Vì vậy, Nga "kêu gọi các nước phương Tây, vốn đã hành động bất hợp pháp khi tiến hành không kích Syria hôm 14-4 vừa qua, chấm dứt ngay lập tức việc điều khiển dư luận và can thiệp hoạt động của OPCW". Ngoài ra, bà Zakharova cũng lưu ý rằng các thanh sát viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trấn Douma là do ở đây "vẫn còn phiến quân". 
  
Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Pháp trước đó cáo buộc Nga và Syria đang cản trở hoạt động của các chuyên gia OPCW trong việc tiếp cận điều tra hiện trường vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hôm 7-4 vừa qua. Các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công này và 3 nước Mỹ, Anh, Pháp, lấy đó làm lý do để tiến hành không kích Syria ngày 14-4. Trong khi đó, Nga và Syria nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch do phương Tây dàn dựng để tiếp tục can thiệp vào Syria. 
   
Ngày 17-4, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin các chuyên gia của OPCW đã tới Douma và dự kiến sẽ bắt đầu công tác điều tra vào ngày 18-4. Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc (LHQ) Bashar Jaafari cho biết hiện nhóm chuyên gia đang đợi đội đánh giá an ninh của Liên hợp quốc thanh sát tình hình trước khi bắt đầu công việc điều tra. Ông Jaafari cũng nhấn mạnh Syria đã làm "hết khả năng" để tạo điều kiện cho công việc của OPCW và giờ đây mọi việc phụ thuộc vào LHQ và OPCW quyết định có thể triển khai tìm kiếm bằng chứng hay không. 
   
Cùng ngày, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đã bác bỏ đề xuất của ba nước Mỹ, Anh và Pháp về việc lập một cuộc điều tra mới về các vụ tấn công sử dụng vũ khí hoá học tại Syria, cho rằng đề xuất này "không thích hợp". 
    
Đề xuất được "bộ ba" trên nêu ra trong một dự thảo nghị quyết trình lên HĐBA hôm 14-4 vừa qua, chỉ vài giờ sau khi tiến hành không kích vào các địa điểm mà 3 nước này nói rằng liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của Syria. Phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Nga Nebenzia: "Ý tưởng tạo ra một cơ chế quy trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học không còn có ý nghĩa gì khi Washington và các đồng minh đã tự xác định ai là người có tội và thực chất đã hành động như những người hành hình tự phong". 
    
HĐBA đã nhóm họp lần thứ 6 chỉ trong vòng 10 ngày sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma. Các nỗ lực do Mỹ và các đồng minh phương Tây thúc đẩy tại HĐBA nhằm mở cuộc điều tra mới về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria đều không nhận được sự ủng hộ của Nga.

Theo TTXVN