Ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

03/08/2018 - 06:32

 - Khai báo với các lực lượng chức năng khi qua lại khu vực biên giới (BG)là trách nhiệm đối với mỗi người dân. Tuy nhiên, một số người đã thiếu nhận thức về pháp luật đã trở thành kẻ vi phạm pháp luật, nhiều vụ mang tiền tệ qua lại BG đã bị Công an huyện An Phú phát hiện, truy tố nhiều đối tượng.

Triển khai các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự

Trên tuyến BG của huyện An Phú, phía Campuchia (CPC) xây dựng nhiều casino, mỗi ngày có hàng trăm lượt người trong và ngoài địa phương sang đánh bạc, làm cho tình hình an ninh trật tự (ANTT) phức tạp. Do vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)” huyện An Phú đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống cháy nổ, chấp hành Luật Giao thông, bảo vệ môi trường... Công an xã, thị trấn tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia xây dựng phong trào “TDBVANTQ”.

Huỳnh Thị Nga tại Cơ quan điều tra

“Việc phát huy tối đa các nguồn lực cùng sự phối hợp chặt chẽ của Công an huyện và Nhân dân, năm 2017 tỷ lệ phạm pháp hình sự được kéo giảm hơn 30% (xảy ra 17 vụ giảm 8 vụ so với cùng kỳ); tỷ lệ giải quyết tin tố giác tội phạm hơn 90%; kết quả điều tra phá án đạt trên 95%; không để tồn tại các băng nhóm tội phạm, các tụ điểm đá gà, đánh bạc, các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn. Theo đó, lực lượng Công an huyện thường xuyên phối hợp lực lượng Biên phòng tuần tra kiểm soát (TTKS) các tuyến khu vực BG nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đối tượng nghi vấn qua lại BG có hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua BG…” - thượng tá Huỳnh Văn Đảm, Trưởng Công an huyện An Phú cho biết. Từ nỗ lực trên, lực lượng Công an huyện đã triệt xóa nhiều vụ vận chuyển tiền tệ qua BG nhưng không khai báo với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng và trên 1.200 USD, truy tố và đưa ra xét xử trước pháp luật nhiều đối tượng liên quan.

Bị phạt tù vì "tự do" mang tiền qua lại biên giới

Mặc dù ngành chức năng luôn tạo điều kiện để những người làm ăn thuận tiện qua lại tuyến BG nhưng khi qua các trạm kiểm soát phải khai báo rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng lợi dụng sự sơ hở, thiếu hiểu biết để từ đó trở thành những người vi phạm pháp luật. Cụ thể, khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 20-5-2017, Nguyễn Văn Hoàng Giang (sinh năm 1999, ngụ ấp Quốc Hưng, xã Quốc Thái, An Phú) đang phụ bán cơm tại xã Pung Xăng, huyện Borei Cholsa (Vương quốc CPC) gặp 1 người đàn ông CPC (không biết họ tên, địa chỉ), khoảng 45 tuổi, đến gặp và nhờ mang 1 bọc tiền về Việt Nam đưa cho vợ ông ta đang đợi tại bến đò UBND xã Vĩnh Hội Đông (An Phú), đồng thời đưa Giang 500.000 đồng để tiêu xài. Khoảng 23 giờ cùng ngày, sau khi dọn dẹp quán, Giang xuống võ lãi mang theo bọc tiền về Việt Nam.

Khi đến nơi, Giang mang theo bọc tiền đi bộ trên ruộng lúa thuộc ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hội Đông hướng từ CPC về Việt Nam được một đoạn thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Vĩnh Hội Đông phát hiện, kiểm tra và mời về trụ sở làm việc. Qua kiểm tra, tổng số tiền trong bọc là 299.600.000 đồng nên lực lượng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ số tiền trên.

Đến ngày 23-5-2017, Đồn Biên phòng cửa khẩu Vĩnh Hội Đông chuyển toàn bộ hồ sơ và tang vật cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an huyện An Phú) xử lý theo thẩm quyền. Đến ngày 29-5-2017, Giang bị khởi tố, điều tra và bị Tòa án nhân dân huyện An Phú xử phạt 2 năm tù treo về hành vi “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua BG”.

Không chỉ nhận làm thuê cho người khác mà mỗi cá nhân khi tự ý mang theo một số tiền lớn trong người để sử dụng vào các mục đích khác mà không khai báo khi qua BG đều vi phạm theo quy định pháp luật. Điển hình, khoảng 16 giờ ngày 23-1-2018, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy (Công an huyện An Phú) phối hợp Công an thị trấn Long Bình tuần tra kiểm soát địa bàn, khi đến khu vực ấp Tân Khánh phát hiện Huỳnh Thị Nga (sinh năm 1959) và Trần Hoàng Nam (sinh năm 1984, ngụ ấp Mỹ Phú A, xã Mỹ An, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) đang đi từ CPC về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn. Khi kiểm tra phát hiện bên trong 2 túi xách của Nga và Nam mang theo hơn 345 triệu đồng và 1.205 USD.

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, cả 2 khai nhận: khoảng 8 giờ cùng ngày, mang số tiền trên từ nhà lên thị trấn Long Bình xuống đò chẻ đi qua BG để sang CPC đánh bạc, sau đó quay trở về khu vực ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình thì bị kiểm tra và mời về trụ sở Công an thị trấn để làm việc. Qua kiểm tra, bên trong túi xách của bà Nga có 139 triệu đồng và túi xách của Nam có 191.200.000 đồng và 950 USD; kiểm tra ví da trên người Nam có chứa 14.900.000 đồng và 255 USD.

Qua lời khai cũng xác định, khi cả 2 mang tiền qua lại BG Việt Nam - CPC không làm thủ tục xuất, nhập cảnh và không trình báo với cơ quan chức năng. Ngày 1-2-2018, cả 2 bị khởi tố, điều tra và bị Tòa án nhân dân huyện An Phú xử phạt bị cáo Nga bằng thời hạn tạm giam, Nam 6 tháng tù treo về hành vi “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua BG”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG