Ngăn chặn thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

14/01/2018 - 10:00

Ngày nay, mạng xã hội Facebook ở nước ta đã và đang phát triển rất nhanh, lan truyền đa dạng và ngày càng mở rộng, thu hút nhiều người quan tâm, nhất là giới trẻ; và đã trở nên phổ biến, mang lại nhiều giá trị tích cực cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, nó cũng được ví như 'liều thuốc độc' ẩn chứa nhiều vấn đề độc hại và hiểm họa khó lường.

Thực tế đã được các thế lực thù địch sử dụng để tuyên truyền, nói xấu chế độ, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lôi kéo các phần tử chống phá cách mạng Việt Nam. Trên mạng Internet, mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều thông tin bịa đặt, xấu độc gây bất bình và mất lòng tin trong nhân dân.

Tác hại của những thông tin xấu độc trên mạng xã hội Facebook có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, dấy lên sự nghi ngờ, gây ra hoang mang, dao động dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Hệ lụy của những mã độc ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội. Nếu đạo đức xã hội bị phá hoại, văn hóa dân tộc bị mất bản sắc, an toàn xã hội bị đe dọa, thì sẽ tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống xã hội; có nguy cơ dẫn đến mất phương hướng lựa chọn các giá trị, lối sống và niềm tin.

Trước thực trạng này, chìa khóa “giải mã độc” mong muốn trở thành địa chỉ trao đổi, góp phần trang bị những kiến thức cần thiết để mỗi người có thể nâng cao khả năng tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những mã độc hại - những thông tin xấu độc đang làm nhiễu loạn môi trường xã hội hiện nay.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội một vấn đề “bức xúc”, gây trăn trở liên quan đến mã độc hại, một số đối tượng thường xuyên đưa lên mạng những thông tin xấu độc, xuyên tạc sự thật, chống phá chế độ, bôi nhọ lãnh đạo gây bất an dư luận, ảnh hưởng uy tín của Đảng và Nhà nước.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp kiểm soát, ngăn chặn nhưng vẫn chưa theo kịp sự phát triển đa dạng, và nhanh chóng của công nghệ. Rất nhiều tổ chức, cá nhân trăn trở với thực trạng này và mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng, giới khoa học khẩn trương nghiên cứu, có những giải pháp hữu hiệu, nhằm kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng thông tin độc hại, phản cảm trên mạng xã hội hiện nay, góp phần định hướng thông tin cho người dùng mạng.

Để đạt mục tiêu nêu trên, rõ ràng công tác quản lý mạng xã hội của các cơ quan chức năng là rất quan trọng. Nhiều quốc gia cũng gặp thực trạng tương tự, và đã áp dụng các quy định của pháp luật để hạn chế và kiểm soát các công ty nước ngoài lấy thông tin cá nhân của người dân, thậm chí ban hành những điều luật nghiêm minh nhằm xử lý các tổ chức, cá nhân đưa thông tin xấu độc gây ra sự phân biệt đối xử, thù địch.

Để giải quyết có hiệu quả những thông tin xấu độc trên mạng Internet, mạng xã hội, hay nói cách khác là cần phải có chìa khóa “giải mã độc”, theo chúng tôi cần thực hiện mấy định hướng cơ bản là:

Hệ thống luật pháp phải chặt chẽ hơn, luật pháp phải tạo ra khung pháp lý ủng hộ người tốt, thông tin tốt; nhưng ngược lại cũng phải xử lý nghiêm với những đối tượng đưa tin độc hại, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, …

Trong xử lý các mã độc, chúng ta phải có thái độ công khai thẳng thắn, đối thoại trực diện và cung cấp thông tin chính thống nhanh, kịp thời, đầy đủ, lựa chọn phương thức có thể tác động hiệu quả nhất đến người dân. Đồng thời, chúng ta cũng phải chấp nhận những thông tin phản biện bởi không phải cứ cung cấp thông tin chính thống là dư luận đồng ý, các ý kiến sẽ thuận chiều ngay, mà họ sẽ còn tiếp tục tranh luận.

Tất nhiên, việc tranh luận không nên để đến mức không kiểm soát được, nhưng đó là những gì mà mỗi cá nhân, kể cả cơ quan quản lý lẫn cả người dân, phải học và nâng cao khả năng “miễn dịch” trước những mã độc hại.

Các cơ quan quản lý cán bộ phải vào cuộc, chứ không thể để thông tin xã hội trôi nổi, kể cả thông tin đó là đúng hay sai. Chính điều đó sẽ làm triệt tiêu thông tin xấu độc, “nhạy cảm”. Vấn đề này còn chứng tỏ công tác quản lý cán bộ của mình là một tập thể quản lý rất chặt chẽ, chính xác, kịp thời. Nếu thấy thông tin trôi nổi trên mạng mà im lặng thì nguy hiểm, càng im lặng, càng nguy hiểm hơn.

Như vậy, trách nhiệm trước tiên khi cán bộ đứng trước các thông tin xấu độc “nhạy cảm”, trước thời điểm nhạy cảm là của các cơ quan quản lý của Đảng và Nhà nước phải chịu trách nhiệm về cán bộ mà mình quản lý, chịu trách nhiệm cung cấp thông tin trước dư luận. Việc cung cấp thông tin kịp thời, chính xác và trách nhiệm là chìa khóa vạn năng để “giải mã độc” có hiệu quả, phòng ngừa những thông tin độc hại.

Theo CAND