Ngăn chặn thực phẩm bẩn dịp cuối năm

20/01/2018 - 14:17

Thời điểm cận Tết là lúc các cơ quan chức năng tập trung lực lượng để đấu tranh, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, góp phần bảo vệ người tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất trong nước và ổn định thị trường…

Càng cận Tết âm lịch là thời điểm thuận lợi cho nhiều đối tượng buôn bán thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ xâm nhập thị trường. Ðây cũng là lúc các cơ quan chức năng tập trung lực lượng để đấu tranh, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, góp phần bảo vệ người tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất trong nước và ổn định thị trường…

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Chiều 11-1, tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, kiểm tra 2 xe ôtô BKS 14L-7425 và ôtô BKS 14L-7290 vận chuyển hơn 1 tấn thực phẩm, gồm hoa quả và củ cải muối không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Số hàng hóa trên, Lê Quang Vinh (34 tuổi) và Khổng Thành Đông (41 tuổi, cùng trú tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh), khai nhận được một người sinh sống tại thành phố Móng Cái thuê vận chuyển về nội địa để tiêu thụ…

Trước đó, tại bãi kiểm tra hàng hóa của Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến, lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện gần 1 tấn thịt lợn xay đông lạnh, không rõ nguồn gốc, được giấu trong các vách ngăn, hầm tự tạo của xe ôtô BKS 14C-07993, do Nguyễn Văn Thịnh (36 tuổi, trú tại huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) điều khiển.

Lái xe khai vận chuyển thuê số thực phẩm trên cho một người đàn ông không quen biết từ khu vực đường biên Km2 phường Ka Long, TP Móng Cái về nội địa tiêu thụ…

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Quảng Ninh, thời điểm những tháng cuối năm và dịp Tết sắp tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và thực phẩm bẩn phát sinh diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 677 mẫu thực phẩm không đạt vệ sinh an toàn; 3.120 cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm; xử lý 690 vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc...

Đó là chưa kể đến hàng loạt loại bệnh nguy hiểm gia tăng mà nguyên nhân xuất phát từ những độc tố tích tụ do dùng thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại.

Tại Hải Phòng, cơ sở sản xuất dầu mỡ của bà Nguyễn Thị Liễn (ở phường Văn Đẩu, quận Kiến An) trước đó đã bị cơ quan chức năng xử lý đến 8 lần, gần đây lại bị lập biên bản và xử lý hành chính.

Cũng tại Kiến An, mới đây tổ công tác của lực lượng Cảnh sát môi trường bắt quả tang tại nhà ông Nguyễn Văn Trọng, phường Phù Liễn, có hành vi sản xuất dầu mỡ bẩn.

Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP Hải Phòng, Trung tá Đặng Thế Dũng cho biết, tình hình vi phạm pháp luật về buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn đang diễn ra với tính chất, mức độ, quy mô ngày càng nguy hiểm, phức tạp.

Đáng chú ý như cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư thương mại Tùng Phát (thôn Khúc Giản, xã An Tiến, huyện An Lão) đã sản xuất dấm ăn bằng nước lã pha với axit axetic.

Cơ sở này đã dùng chiêu quảng cáo, tung hô, giới thiệu sản phẩm luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng.

Đồng thời để che giấu hành vi sản xuất thực phẩm bẩn, chủ cơ sơ cho xây tường bao và hàng rào lưới thép kín mít căn nhà và sử dụng lao động người địa phương khác…

Cùng với việc sử dụng chất cấm, ông Nguyễn Trọng Dư, chủ cơ sở chế biến thực phẩm ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, còn “phù phép” biến thực phẩm ôi thiu thành tươi sống.

Khi bị phát hiện cất giữ trong nhà 1,5 tấn lòng lợn đang trong quá trình phân hủy, chủ cơ sở này đã thừa nhận sử dụng các loại hóa chất để sơ chế, sau đó đưa ra thị trường tiêu thụ…


Một vụ vận chuyển thực phẩm bẩn bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện, xử lí.

Kiểm soát ngay từ cửa ngõ biên giới

Với đường biên giới dài, nhiều cửa khẩu, cảng biển... tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng có điều kiện thuận lợi giao thương với nước bạn, kéo theo đó là tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng cấm bùng phát, nhất là vào dịp trước Tết Nguyên đán.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong quá trình vận chuyển, buôn bán thực phẩm đều rất tinh vi như xé lẻ hàng, hoặc ngụy trang dưới vỏ các loại hàng hợp pháp và trà trộn vào những loại hàng hóa khác để vận chuyển trên xe khách, tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Hoặc đến khi bị bắt giữ, các đối tượng này lại giở thủ đoạn “hợp lý” hóa nguồn gốc sản phẩm bằng các giấy tờ quay vòng để đối phó…

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Trung tá Đặng Thế Dũng cho biết, đã chủ động kế hoạch phối hợp cùng các đơn vị, địa phương có những biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý. Tuy nhiên, vấn nạn này chưa giảm, mà đang có dấu hiệu “nóng” lên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người tiêu dùng.

Trung tá Đặng Thế Dũng cho rằng, các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân không tham gia buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép, nhất là thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc.

Ðồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực cửa ngõ, biên giới ngăn chặn hàng hóa thẩm lậu vào sâu trong địa bàn và xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá tận gốc các đường dây buôn bán, vận chuyển hàng cấm từ nước ngoài vào trong nước.

Trước tình hình buôn lậu, vận chuyển thực phẩm bẩn có xu hướng tăng cao vào dịp cận Tết, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu các lực lượng cần tập trung kiểm tra, kiểm soát tuyến vận tải biển, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới…; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm; phối hợp với cơ quan chức năng nhanh chóng khởi tố, xét xử các trường hợp vi phạm theo quy định.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ mất an toàn cao, tiêu thụ nhiều trong dịp tết.

Tiếp tục duy trì công tác phối hợp giám sát ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu thủ công, đặc biệt chú trọng kiểm tra các phương tiện vận chuyển rượu từ các địa phương khác đưa vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh; phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời và xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm và công bố công khai các đối tượng vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Theo Công An Nhân Dân

 

Liên kết hữu ích