Ngăn chặn trẻ em lao động sớm

04/01/2019 - 07:45

 - Dân số toàn tỉnh gần 2,2 triệu người, trẻ em dưới 16 tuổi là 540.428 trẻ, trong đó trẻ có hoàn cảnh đặc biệt là 6.225 trẻ, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 52.125 lượt trẻ. Tỉnh luôn quan tâm và có những chính sách ban hành chỉ đạo công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, ảnh hưởng kinh tế - xã hội, mặt trái cơ chế thị trường, sự phân hóa giàu nghèo, thiếu việc làm, công tác phòng ngừa những tác hại xấu đến trẻ em trong gia đình, nhà trường và cộng đồng dân cư chưa được quan tâm đúng mức...

Nhờ sự hỗ trợ về tài chính từ Bộ Lao động Hoa kỳ (USDOL) và đóng góp từ Chính phủ Việt Nam, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) với Chương trình quốc tế về xóa bỏ lao động trẻ em (IPEC) triển khai Dự án “Tăng cường năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam” (gọi tắt là dự án ENHANCE) để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho giai đoạn từ năm 2014-2019. An Giang là 1 trong 3 tỉnh, thành phố (An Giang, TP. Hà nội, TP. Hồ Chí Minh) được lựa chọn để thực hiện và được UBND tỉnh đồng ý về việc triển khai dự án trên địa bàn. Dự án triển khai tại 9 xã thuộc 4 huyện gồm: xã Mỹ Phú, Khánh Hòa (Châu Phú); phường Châu Phú A, phường Núi Sam (TP. Châu Đốc); xã Nhơn Hội, Phú Hữu (An Phú); xã Mỹ An, An Thạnh Trung, Tấn Mỹ (Chợ Mới). Các lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản đã được xác định trước là các ngành ưu tiên để thực hiện các can thiệp trực tiếp.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ hơn 2.000 trẻ em thuộc các nhóm đích đối tượng hưởng lợi và hơn 1.000 hộ gia đình của trẻ trong dự án sẽ được nhận hỗ trợ để phát triển kinh tế và cải thiện thu nhập thông qua phát triển chuỗi giá trị và các hỗ trợ sinh kế. Từ tháng 10-2017 đến 11-2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực với sự tham gia của ban, ngành liên quan, đạt được những kết quả cụ thể. Đến hết tháng 12-2018 đã có gần hồ sơ 2.100 trẻ em trên hệ thống DBMR (vượt kế hoạch so với số lượng phân bổ ban đầu). Qua tham vấn, xác minh nhu cầu, số trẻ trên hệ thống DBMR đã được ILO hỗ trợ về sách vở, quần áo đồng phục, giày, ba-lô/cặp, bàn ghế… Sở LĐ-TB&XH còn tổ chức trại hè tại huyện Tịnh Biên cho 68 trẻ em thuộc nhóm đối tượng tại 4 huyện dự án, áp dụng phương pháp SCREAM vào các hoạt động.

Ngăn chặn trẻ em lao động sớm

Ngăn chặn trẻ em lao động sớm

Nhiều hoạt động được tích cực triển khai nhằm đem đến cho trẻ em những quyền lợi tốt nhất

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phan Văn Tuấn, hoạt động dự án ENHANCE được triển khai trong những năm qua đã đúng với kế hoạch đề ra và đạt được một số kết quả khả quan, trong đó tập trung vào truyền thông, vận động xã hội, nâng cao nhận thức cộng đồng và các ban, ngành về công tác bảo vệ trẻ em, hỗ trợ trẻ em và gia đình tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản... Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện tổ chức ILO, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phân tích, vì là tỉnh nông nghiệp nên An Giang có tỷ lệ lao động ở khu vực I vẫn là chủ yếu (chiếm 55-60%). Đặc thù trong làm nông còn có 2-3 tháng nông nhàn, một bộ phận trẻ em ngoài thời gian đến trường sẽ phụ giúp cha mẹ làm việc. Ngoài ra, còn có một bộ phận trẻ theo gia đình đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, có em được tiếp tục học tập, nhưng có em phải tham gia lao động sớm. Thời gian qua, trong nhiều giải pháp của tỉnh, có sự góp phần của dự án do tổ chức ILO triển khai đem lại kết quả rất hữu hiệu, góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em lao động sớm, không để trẻ em bỏ học giữa chừng vì lao động sớm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kiến nghị ILO làm việc với các tỉnh, thành phố như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP. Hồ Chí Minh… đang phát triển công nghiệp rất mạnh cần hạn chế sử dụng trẻ em dưới 16 tuổi làm việc; kiểm soát chặt chẽ việc làm chứng minh nhân dân nâng tuổi mục đích đưa trẻ vào làm việc “hợp pháp”. Đồng thời, ở những địa phương trên cần có trường học từ cấp nhỏ nhất đến trung học phổ thông ngay trong khu công nghiệp để trẻ em có nơi học tập. Thực hiện tốt được điều này mới giảm thiểu tình trạng trẻ bỏ học, tăng thêm quyền lợi cho trẻ và bảo vệ trẻ tốt hơn.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích