Ngân hàng Mỹ bán vàng thế chấp của Venezuela từ năm 2015

22/03/2019 - 07:47

Tập đoàn Citigroup có kế hoạch bán số vàng thế chấp của ngân hàng trung ương Venezuela cho khoản vay 1,6 tỷ USD.

Reuters dẫn các nguồn tin nói rằng, theo điều khoản thỏa thuận năm 2015 với ngân hàng Citibank của Citigroup, Venezuela phải trả khoản nợ 1,1 tỷ USD vào ngày 11/3. Số còn lại của khoản nợ sẽ tới hạn trả vào năm sau.

Tổng thống Nicolas Maduro chịu sự kiềm tỏa của phương Tây với vàng quốc gia.

Tuy nhiên, chính quyền ông Maduro đã không trả khoản nợ nói trên đúng hạn.

Do đó, Citibank có kế hoạch bán số vàng hiện có giá thị trường là 1,358 tỷ USD, để thu hồi khoản vay phải trả đầu tiên của Venezuela. Số tiền còn lại khoảng 258 triệu USD sẽ được Citibank gửi vào một tài khoản ngân hàng ở New York.

Số vàng trị giá 1,358 tỷ USD nói trên đã được Venezuela thế chấp cho Ngân hàng Mỹ vào năm 2015 để vay khoản tiền mặt 1,6 tỷ USD.

Reuters cho rằng, vụ bán vàng của Citibank đóng vai trò là một sự bảo đảm với khoản vay tới hạn của Venezuela.

Vụ việc được cho sẽ là áp lực chính trị rất lớn đối với chính quyền đương nhiệm của ông Nicolas Maduro trong bối cảnh chính trị rối ren.

Hai nguồn tin thân cận từ ngân hàng này nói với New York Times rằng, số tiền dư từ việc bán vàng Venezuela được gửi ở ngân hàng New York đều sẽ khó có thể tới tay Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Các phương tiện truyền thông sau đó đã trích dẫn một nguồn tin của chính phủ Venezuela nói rằng Ngân hàng Trung ương của Venezuela đã không chuyển tiền cho Citibank trong tháng 3 này. Cả Citigroup và Ngân hàng Trung ương Venezuela đều không bình luận về báo cáo này.

Trong một báo cáo hồi tháng 2 nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Citibank thông báo rằng, Ngân hàng Trung ương Venezuela đã đồng ý mua lại "một khối lượng vàng đáng kể" theo hợp đồng được ký kết để đổi lấy khoảng 1,6 tỷ USD. Sau giao dịch, Citibank đã sở hữu số vàng thế chấp từ năm 2015 của Venezuela.

Đầu tháng 3, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này đã yêu cầu Citibank trì hoãn việc mua lại vàng do chính phủ Maduro đặt cọc làm tài sản thế chấp cho khoản vay năm 2015. Thời hạn để trì hoãn là 120 ngày.

Ông Guaido cũng yêu cầu Thủ tướng Anh Theresa May và Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney vào cuối tháng 1-2019 rằng, không rút số vàng trị giá khoảng 1,6 tỷ USD cho chính phủ của Tổng thống Maduro.

Ông Nicolas Maduro đã đề nghị hồi hương số vàng nói trên từ Ngân hàng Anh nhưng cơ quan này liên tục trì hoãn trả số vàng dưới sức ép từ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton.

Các nguồn tin từ Ngân hàng Anh cho biết, việc trì hoãn trả số vàng được lấy lý do là cần xem xét tính hợp pháp của chính quyền Tổng thống đương nhiệm cũng như việc Tổng thống Nicolas Maduro sử dụng số vàng đó vào mục đích gì.

RT cho biết, phản ứng trước vụ Citibank bán số vàng thế chấp, Venezuela đã khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như sức ép chính trị của Washington lên các đối tác của Venezuela đã khiến Caracas không thể trả khoản nợ đúng hạn. Trong khi đó, Citibank cũng từ chối gia hạn thời gian ân hạn.

Theo Đất Việt

 

Liên kết hữu ích