Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam có triển vọng tích cực

02/07/2019 - 08:39

Trong bối cảnh Việt Nam vừa ký kết hiệp định CPTPP và EVFTA, chuyên gia của WB nhận định điều này sẽ cải thiện tâm lý nhà đầu tư về lợi ích từ chuyển dịch thương mại, thu hút dòng vốn nước ngoài.


World Bank cho biết tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2019 sẽ được dự báo giảm còn 6,6% do sức cầu bên ngoài yếu đi và chính sách tài khóa và tín dụng tiếp tục bị thắt chặt. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong báo cáo bán thường niên của Ngân hàng Thế giới (World Bank) về tình hình kinh tế Việt Nam, tổ chức này cho rằng đà tăng trưởng của Việt Nam tuy chậm lại kể từ đầu năm nhưng triển vọng vẫn tích cực.

Buổi công bố báo cáo đã diễn ra chiều ngày 1-7 tại Hà Nội.

Theo đó, World Bank cho biết tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2019 sẽ được dự báo giảm còn 6,6% do sức cầu bên ngoài yếu đi và chính sách tài khóa và tín dụng tiếp tục bị thắt chặt. Chỉ số lạm phát dự kiến vẫn được duy trì dưới chỉ tiêu lạm phát chính thức là 4%.

Mặc dù vậy, chuyên gia của World Bank vẫn đưa nhận định triển vọng của Việt Nam vẫn tích cực. Trong đó, ngành dịch vụ đạt kết quả tốt - dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước và đặc biệt là tiêu dùng tư nhân vẫn tăng bền vững. Tỷ lệ nợ trên GDP giảm từ mức đỉnh 63,7% năm 2016 xuống còn khoảng 58,4% năm 2018.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Sebastian Eckardt Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, tăng trưởng gần đây giảm tốc là do tác động của những yếu tố bất lợi bên ngoài đối với các ngành kinh tế quan trọng. Dịch tả lợn châu Phi bùng phát và giá cả quốc tế suy giảm gây ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp trong nước (giảm còn 2,2%). Đồng thời, sức cầu bên ngoài yếu đi làm tăng trưởng chững lại ở các ngành chế biến, chế tạo. Tuy nhiên các mặt hàng xuất khẩu cơ bản vẫn duy trì ở mức ổn định.

Ông Sebastian Eckardt cho biết, tăng trưởng gần đây giảm tốc là do tác động của những yếu tố bất lợi bên ngoài đối với các ngành kinh tế quan trọng. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Ông Sebastian Eckardt cũng chỉ ra rủi ro tiếp tục gia tăng do tình trạng bất định toàn cầu tăng lên với khi căng thẳng thương mại tái leo thang và biến động tài chính nhiều hơn. Rủi ro bên ngoài còn trở nên phức tạp hơn khi kết hợp với những nguy cơ dễ tổn thương trong nước, bao gồm chậm trễ trong quá trình củng cố tình hình tài khóa, cải cách doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng, gây ảnh hưởng đến cảm nhận của nhà đầu tư và viễn cảnh tăng trưởng.

Mặc dù vậy, ông Sebastian Eckardt cũng cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng tạo ra cơ hội cho Việt Nam khi xu hướng chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam tăng hơn. Cụ thể, số liệu của World Bank cho thấy, chỉ số giá trị nhập khẩu hàng hoá của Mỹ từ Trung Quốc giảm 1,2% trong khi giá trị nhập khẩu từ Việt Nam tăng 0,2%, cụ thể ở các ngành hàng như vải sợi, gỗ, sắt thép...

Trong bối cảnh chung khi Việt Nam vừa ký kết hiệp định CPTPP và EVFTA, ông Sebastian Eckardt nhận định điều này sẽ cải thiện tâm lý nhà đầu tư về lợi ích từ chuyển dịch thương mại. Đặc biệt, EVFTA có tác động cao đối với thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và xuất khẩu nếu Việt Nam thực hiện tốt các cam kết.

Bên cạnh đó, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng Việt Nam cần chuẩn bị điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô trong trường hợp rủi ro nêu trên, trở thành hiện thực dẫn đến suy giảm sâu hơn so với dự kiến.

“Việt Nam cũng sẽ phải tiếp tục tăng cường chiều sâu cải cách cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu, tăng cường chiều sâu hội nhập thương mại thông qua các hiệp định khu vực và đa phương,” ông Ousmane Dione nói thêm.

Ông Ousmane Dione cũng nhận định trong thời gian tới tiềm ẩn nhiều rủi ro kinh tế, do đó Việt Nam cần có điều chỉnh về chính sách vĩ mô trong trường hợp rủi ro phát sinh.

Báo cáo cũng đã phân tích tình hình phát triển của ngành du lịch Việt Nam, đóng góp đến 8% GDP trong năm 2017.

World Bank khuyến nghị những biện pháp nhất định nhằm phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam như tăng cường quy hoạch điểm du lịch; đa dạng hóa sản phẩm và thị trường nguồn khách; tăng cường kết nối chuỗi giá trị du lịch ở địa phương; nâng cao chất lượng quản lý, năng lực hạ tầng điểm du lịch; bảo vệ các tài sản văn hóa và môi trường...

Theo M.HIẾU - M.THÚY (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích