Ngân hàng Thế giới rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam

01/04/2018 - 09:34

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS-6) và Hội nghị cấp cao khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV-10), chiều 31-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Joaquim Levy, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính của Ngân hàng Thế giới (WB).

Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính Ngân hàng Thế giới Joaquim Levy. (Nguồn: TTXVN)

Tại buổi tiếp, nhấn mạnh về tầm quan trọng của hợp tác tiểu vùng Mekong và khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Ngân hàng Thế giới đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác các khu vực này. 

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả, thực chất trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới, Thủ tướng khẳng định WB là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao những hỗ trợ của WB cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, nhất là trong xóa đói giảm nghèo.

Cảm ơn Chính phủ Việt Nam mời WB tham dự các sự kiện quan trọng lần này, Tổng Giám đốc điều hành WB Joaquim Levy cho rằng các nội dung nghị sự rất thời sự, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam với các nước trong tiểu vùng Mekong. Đây là kinh nghiệm đối với nhiều nước trên thế giới. 

Tổng Giám đốc Joaquim Levy khẳng định WB rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam thời gian qua, nhất là những thành tựu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam gắn với sự công bằng, bao trùm.

WB sẽ luôn đồng hành hỗ trợ, hợp tác cùng Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ vốn và kỹ thuật trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế cơ sở… 

Đánh giá cao vai trò của Thủ tướng trong việc thúc đẩy kinh tế tư nhân và phát triển hạ tầng, Tổng Giám đốc Joaquim Levy cho rằng đây đều là những lĩnh vực quan trọng mà WB muốn hỗ trợ các nước, qua đó có thể thu hút nguồn lực tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng. WB có nhiều công cụ về bảo lãnh có thể hỗ trợ Việt Nam thu hút đầu tư tư nhân. 

Tổng Giám đốc điều hành WB cũng cho biết WB và ADB đã có sự trao đổi và nhận thấy hai bên đều có những dự án hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như cải cách thuế và các lĩnh vực cụ thể, WB mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các bên để tối ưu hóa các hỗ trợ này. 

Về các dự án ứng phó biến đổi khí hậu, ông Joaquim Levy cho biết đây là lĩnh vực quan trọng và WB sẽ dành 28% tổng số vốn để ưu tiên cho vay lĩnh vực này, trong đó sẽ có những hỗ trợ đối với Việt Nam. 

Tán thành với Tổng Giám đốc điều hành Joaquim Levy về những quan điểm và đề xuất nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam có quyết tâm cao trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm ngoái Việt Nam đã tổ chức một hội nghị lớn để tìm các giải pháp giải quyết vấn đề này và Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ về vốn, tư vấn chiến lược và chính sách từ WB. 

Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả nguồn vốn, trong đó có các dự án sử dụng nguồn vốn ưu đãi IDA tiếp nhận từ năm 2017.

Cho biết Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, Thủ tướng đề nghị WB gia hạn việc trả nợ nhanh đối với các khoản hỗ trợ này, cũng là nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách, đảm bảo duy trì các chỉ số an toàn tài khóa và tạo thuận lợi cho quá trình tốt nghiệp của Việt Nam. 

Ngoài lĩnh vực biến đổi khí hậu, Thủ tướng đề nghị WB hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho Việt Nam trong các lĩnh vực quan trọng khác là cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, y tế cơ sở; giáo dục, nhất là giáo dục đại học. Cùng với đó là hỗ trợ Việt Nam thực hiện các giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế theo mục tiêu đã đề ra. 

Tán thành với quan điểm của Tổng Giám đốc điều hành WB, Thủ tướng cho biết Việt Nam xác định các doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó khu vực doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng. 

Về các chương trình, dự án WB dự kiến tài trợ vốn cho Việt Nam trong năm 2018, Thủ tướng cho biết đang chỉ đạo các bộ, ngành chức năng sớm thẩm định để có thể tiếp nhận các dự án kịp tiến độ năm tài khóa 2018.

Theo TTXVN