Ngành thuế Thoại Sơn 1 năm thắng lợi!

04/01/2019 - 07:45

 - Năm 2018, dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức mà Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn đã vượt dự toán được giao, thu ngân sách tăng trưởng.

Được sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự điều hành sâu sát của UBND huyện, ngành thuế cấp trên và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, đặc biệt là sự nỗ lực của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, ngành thuế huyện Thoại Sơn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2018, vượt chỉ tiêu và sự kỳ vọng những năm trước đó. Kết quả thu ngân sách Nhà nước năm 2018 ước thu đến ngày 31-12, tổng thu ngân sách thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác ngân sách là 139.892 triệu đồng, đạt 157,54% so dự toán tỉnh, đạt 111,05% so dự toán huyện, tăng 46,13% so cùng kỳ. Theo đó, có 6 khoản thu tăng so cùng kỳ là: thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu lệ phí trước bạ, thu khác ngân sách Nhà nước. Trong đó, thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh (36.863 triệu đồng, đạt 102,40% so dự toán tỉnh, tăng 14,91% so với cùng kỳ); thuế thu nhập cá nhân (23.170 triệu đồng, đạt 120,05% so dự toán tỉnh, tăng 19,33% so cùng kỳ); thu tiền sử dụng đất (27.724 triệu đồng, đạt 554,48% so với dự toán tỉnh, tăng 105,18% so cùng kỳ)…

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn Vũ Thị Phương Huệ cho biết: “Năm qua, ngành thuế huyện nhà có bước tiến vượt bậc, 8/8 khoản thu đều đạt và vượt dự toán so với cùng kỳ. Nổi bật nhất là thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh, nguồn thu nhập chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách Nhà nước tại địa phương hàng năm. Năm 2017, tình hình thu thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh của Chi cục thuế huyện còn nhiều hạn chế (chỉ đạt 80,3% so dự toán năm được giao). Trước tình hình đó, cần phải có giải pháp cải tiến phương pháp quản lý để khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý thuế theo lối mòn, thụ động, đi chậm hơn so với tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đã chủ động kiểm tra, phân tích, giám sát dòng tiền của doanh nghiệp để phát hiện những hoạt động kinh tế phát sinh mà doanh nghiệp bỏ ngoài sổ sách kế toán không khai thuế. Đồng thời, tranh thủ sự chỉ đạo của UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng trong chỉ đạo các ngành, các cấp vào cuộc cùng cơ quan thuế trong chống thất thu thuế”.

Ngành thuế Thoại Sơn 1 năm thắng lợi!

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những điều kiện cần để ngành thuế Thoại Sơn thắng lợi

Theo bà Vũ Thị Phương Huệ, để những khoản thu ngành thuế quản lý vượt dự toán, bắt buộc phải hội đủ 2 điều kiện: cần và đủ. Điều kiện cần ở đây chính là những cải cách thủ tục hành chính trong ngành thuế từ thể chế đến tổ chức quản lý thuế… và không thể thiếu đó là cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế. Những năm qua, Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn tham mưu với UBND huyện trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế huyện nhà ngày càng phát triển. Về điều kiện đủ, vấn đề cốt lõi nhất chính là giải pháp quản lý ngành thuế. Với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, để hoàn thành dự toán thu của tháng sau, quý sau hay năm sau thì ngay trong tháng này chúng tôi phải chủ động giám sát kê khai không để sụt giảm bộ thuế. Vì vậy, trong quá trình đôn đốc doanh nghiệp kê khai thuế đúng hạn, từng công chức đội kiểm tra, theo dõi sát chất lượng kê khai thuế so với thực tế. Còn với hộ vận tải tư nhân, để khắc phục hạn chế trong việc không nắm được đầu phương tiện vận tải, Chi cục thuế đã phối hợp UBND xã, thị trấn tiến hành rà soát số hộ thực tế trên địa bàn, đối chiếu với số hộ đang quản lý thuế hoặc đăng ký là thành viên hợp tác xã, xác định số hộ kinh doanh vận tải chưa quản lý thuế để đưa vào quản lý kịp thời.

Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn quan tâm đến công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế, xem đây là công tác trọng tâm, đột phá nhằm nâng cao nhận thức của người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế. Tổ chức 4 cuộc hội nghị tập huấn và đối thoại trực tiếp với người nộp thuế với các nội dung: quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập; tuyên dương người nộp thuế tốt năm 2017; triển khai luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ… Ngoài ra, còn tổ chức các buổi triển khai trực tiếp cho doanh nghiệp về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế “một cửa” tại cơ quan thuế. Theo đó, năm 2018, Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn đã hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế 782 trường hợp, trả lời qua điện thoại 63 trường hợp, trả lời bằng văn bản 4 trường hợp (không có hồ sơ trả lời trễ hạn).

Bà Vũ Thị Phương Huệ khẳng định, sẽ tiếp tục duy trì và củng cố những giải pháp thực hiện tốt trong năm 2018; đồng thời phát động cán bộ công chức ngành thuế huyện Thoại Sơn phát huy tính sáng tạo, tìm kiếm sáng kiến kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Nhưng trọng tâm vẫn là cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giữ vững kỷ luật, kỷ cương của ngành nhằm tạo thành khối đoàn kết, thống nhất.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích