Ngày 1-3, Hàn Quốc công bố chi tiết chính sách hợp tác liên Triều mới

28/02/2019 - 15:42

Theo thông báo ngày 28-2 của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in sẽ công bố chi tiết về chính sách mới về tương lai của Bán đảo Triều Tiên vào ngày 1-3 - một ngày sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 và cũng là ngày Hàn Quốc kỷ niệm 100 năm Phong trào Độc lập.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp tại Seoul, ngày 28-1-2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết Tổng thống Hàn Quốc theo dõi sát cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Moon Jae-in nhận định Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 sẽ giúp định hình mối quan hệ liên Triều trong tương lai.

Trước đó, trong cuộc gặp hàng tuần với các thư ký cấp cao ngày 25-2, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh Seoul sẽ vạch ra con đường riêng trong 100 năm sắp tới với tên gọi “Cơ chế Bán đảo Triều Tiên mới”, theo đó "chuyển từ chiến tranh và đối đầu sang hòa bình và cùng tồn tại, từ chủ nghĩa bè phái và ý thức hệ sang kinh tế và thịnh vượng”.

Chính sách mới của Tổng thống Hàn Quốc được cho là sẽ tập trung vào hợp tác kinh tế tương lai giữa hai miền Triều Tiên và cam kết của Seoul về vai trò dẫn dắt trong tiến trình này.

Chính sách mới dự báo sẽ kêu gọi hợp tác kinh tế tích cực giữa hai miền Triều Tiên và thông thương tự do hơn đối với hàng hóa và con người tại các khu vực biên giới, qua đó có thể đưa Bán đảo Triều Tiên trở thành một trung tâm kho vận hàng hóa đóng vai trò kết nối các quốc gia Nam Á với các nước Bắc Á và châu Âu.

Trong cuộc điện đàm gần đây với Tổng thống Trump, Tổng thống Moon Jae-in cũng đã đề nghị lấy chính sách khôi phục hợp tác kinh tế liên Triều làm động lực cho tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)