Ngày mai xét xử các đối tượng nhuộm pin vào phế phẩm để trộn tiêu

17/12/2018 - 14:17

Sáng 17-12, thông tin từ TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, vào sáng 18-12, TAND tỉnh sẽ đưa ra xét xử các đối tượng trong vụ nhuộm pin Con Ó vào phế phẩm để trộn tiêu, từng gây xôn xao dư luận cả nước trong thời gian qua.

Thông tin trên được ông Ngô Đức Thọ - Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cho biết. Theo đó, ông Đỗ Đồng Chung - Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông được phân công làm Chủ tọa phiên tòa này.

Các đối tượng bị đưa ra xét xử gồm: Phan Thị Dung (56 tuổi, trú tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, trú tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, trú tại xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp), Lê Thị Hồng Thơ (38 tuổi) và Trần Ngưỡng (tên gọi khác Trần Văn Tuấn, 42 tuổi, cùng trú tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, Đắk Nông). Các đối tượng sẽ bị TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử về về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” tại điểm d, khoản 3, Điều 317 Bộ luật Hình sự 2015.

Bị can Loan, chủ cơ sở sản xuất phế phẩm cà phê trộn pin

Theo cáo trạng, vào năm 2003, thông qua việc kinh doanh mua bán hạt tiêu, Phan Thị Dung (Giám đốc Công ty TNHH Thảo Dung) quen biết với Lê Thị Hồng Thơ (Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông).

Khoảng giữa năm 2015, Thơ biết một đối tượng mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3mm) vào hạt tiêu để bán. Thơ nảy sinh ý định lấy mẫu tạp chất đưa cho Dung xem. Sau đó, cả hai thống nhất tìm người làm tạp chất bán cho Dung để trộn vào hạt tiêu. Dung trả tiền vận chuyển trực tiếp cho lái xe, tiền mua tạp chất trả cho Thơ và Thơ được hưởng chênh lệch 1.000 đồng/kg.

 

Tập chất được phát hiện, bắt giữ tại cơ sở của Loan

Để có tạp chất trên, Thơ liên hệ với Loan đặt mua 3 tấn tạp chất. Sau đó, Loan lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ được sàng, quạt ra từ 1 lô hàng cà phê rô 4 (tức cà phê mẻ có lẫn vỏ) tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.

Để tránh bị phát hiện, Thơ tiếp tục vận chuyển sang xe tải khác chở đến giao cho Dung. Sau đó, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường . Thấy lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng. Đến khoảng tháng 9-2015, Bảo đến sống chung với Loan như vợ chồng và cùng Loan làm hàng tạp chất bán cho Thơ.

Trong quá trình mua bán, Dung trả lại cho Thơ một số chuyến hàng vì tạp chất không đạt màu sắc với tiêu hạt khô (bị mốc, ẩm ướt, kích thước quá to hoặc quá nhỏ so với hạt tiêu). Khi Ngưỡng lên chở hàng về, Dung đưa cho Ngưỡng một ít mẫu và nói đưa về cho Loan và Bảo làm đúng như mẫu Dung yêu cầu. Sau đó, Loan và Bảo đi mua pin Con Ó đập ra lấy bột pin cho vào thùng nước pha trộn đem tưới lên tạp chất. Sau đó, đưa tạp chất vào máy trộn bê tông quay trộn đều, đưa ra lò sấy khô tạp chất đúng theo yêu cầu của Dung. Loan và Bảo còn thuê Ngô Ngọc Sơn (20 tuổi, trú tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp) cùng phụ làm.

 

 

Dụng cụ, máy móc và công nhân sản xuất tạp chất trộn pin tại xưởng của Loan

Đến ngày 15-4-2018, Dung biết được tạp chất mua của Loan và Bảo có trộn bột pin Con Ó bị Cơ quan điều tra Công an Đắk Nông phát hiện. Lúc này, trong kho của Dung còn có 9,8 tấn tạp chất mới nhập từ Loan và Bảo về. Sợ bị phát hiện xử lý, Dung gọi người đem 9,8 tấn tạp chất này chở ra rẫy cao su trộn với lân, vôi và phân heo ủ làm phân bón để tẩu tán. 

Ngoài ra, tại kho còn có khoảng 4 tấn hạt tiêu đã trộn với tạp chất, Dung cho trộn thêm vào khoảng 5 tấn hạt tiêu để bán cho Công ty CP Phalco Việt Nam, dự kiến giao hàng vào ngày 23-4-2018. Tuy nhiên, ngày 22-4-2018, Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ tại kho hàng của Dung cả 9 tấn hạt tiêu trộn tạp chất nói trên.

Tại kết luận giám định ngày 26-4-2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, trong mẫu tiêu hạt gửi giám định có thành phần chính là tiêu hạt, hàm lượng 81,66%; ngoài ra có tìm thấy các tạp chất gồm: vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần: mangan đioxít, kẽm clorua, amoni clorua) với hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Theo VĂN THÀNH (Công An Nhân Dân)